Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 6

Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa tiếp tục nâng lãi suất cơ bản nhưng đã thận trọng hơn, không còn nhắc tới quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất thêm trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng thương mại và doanh nghiệp châu Âu đang gặp khó, do lãi suất liên tục tăng tác động xấu tới kế hoạch kinh doanh.

Lạm phát bất ngờ tăng nhẹ trở lại là yếu tố Ngân hàng Trung ương châu Âu phải cân nhắc trước khi quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm %. Mức lạm phát 8,5% công bố đầu tháng này đã buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu phải phản ứng quyết liệt.

european-central-bank-1679061995.jpg

Ảnh minh họa.

Các lãi suất cơ bản mới sẽ từ 3% - 3,75% và bắt đầu áp dụng từ ngày 22/3 tới. Động thái này đánh dấu lần tăng lãi suất thứ sáu liên tiếp của ECB kể từ tháng 7 năm ngoái. Lần tăng lãi suất này được thực hiện theo kế hoạch trước đó.

Biểu đồ vĩ mô mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu dự báo tăng trưởng tại Eurozone là 0,9% cho năm nay, 1,9% cho năm sau, 1,8% cho năm 2025 và sẽ đạt mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2% trong 2 năm tới, căn cứ vào những biến động trong thời gian vừa qua của nền kinh tế khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro.

Thi Nguyên (t/h)