Phó Tổng Giám đốc Điều hành SCB: Ngân hàng SCB vẫn hoạt động bình thường và ổn định

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại ngân hàng này, đồng thời cũng khẳng định: sẽ tăng cường đảm bảo sự an toàn không chỉ của SCB mà còn của mọi tổ chức tín dụng trong hệ thống.

Tại cuộc họp báo, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện Ngân hàng SCB vẫn đang hoạt động bình thường và ổn định. Từ trước tới nay, Ngân hàng Nhà nước luôn có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp trong thời gian tới.

"Ngân hàng Nhà nước đề nghị người dân không hoang mang dẫn đến việc rút tiền gửi trước hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi về tài sản của mình vì nếu rút trước sẽ nhận lãi không kì hạn rất thấp, trong khi nếu gửi kì hạn thì 7-8%/năm", ông Tuân cho biết thêm.

08-10-2022-ngan-hang-scb-van-hoat-dong-binh-thuong-va-khang-dinh-bao-dam-quyen-loi-khach-hang-b54b6841-details-1665336451.jfif
Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM thông tin tại buổi họp báo.

Ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng Giám đốc điều hành SCB cho hay, Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã thông tin quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Ông Hoàn cho biết thêm, đến ngày 30/9/2022, SCB có 4.132 cổ đông, trong đó cổ đông nước ngoài là 7 cổ đông, sở hữu 27,91% vốn điều lệ; cổ đông trong nước là 4.125 cổ đông, trong đó có 11 cổ đông, tổ chức sở hữu 15,7% vốn điều lệ và 4.114 cổ đông cá nhân, sở hữu 56,11% vốn điều lệ.

SCB đã tăng cường lượng tồn quỹ tiền mặt tại tất cả các điểm giao dịch để đáp ứng nhu cầu thanh toán và rút tiền chính đáng của người dân; tăng tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo thanh toán liên ngân hàng. Tuy nhiên, do lượng khách hàng đến rất đông và có khách rút số tiền lớn không báo trước nên SCB phải tăng cường nhân sự để phân luồng khách hàng, có nơi số lượng quá đông, phải nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Công an hay dân phòng thì chỉ để giữ an ninh trật tự. Mọi diễn biến của SCB, Ngân hàng Nhà nước đều nắm rõ và phối hợp với các bộ, ngành để đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục.

“Chúng tôi xin khẳng định đã kiểm soát tình hình, thanh khoản ngân hàng được giữ ổn định; ngân hàng đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền đúng theo quy định pháp luật.” – lãnh đạo SCB khẳng định.

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện SCB cho biết, đã và đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và lên các phương án để đảm bảo nhu cầu thanh toán. Đại diện Ngân hàng này cũng nhấn mạnh "quyền lợi của khách hàng luôn được đặt ở vị trí cao nhất"

Phó Tổng Giám đốc Điều hành SCB khẳng định: "Chúng tôi làm việc thường xuyên liên tục với Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan để đảm bảo sự hoạt động an toàn của Ngân hàng SCB. Chúng tôi khẳng định thanh khoản của ngân hàng đang được giữ ổn định và chúng tôi khẳng định quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền được đảm bảo.

Trước tình hình người dân không chỉ đến rút tiền ở SCB mà còn kéo cả đến một số ngân hàng khác như Sài Gòn thương tín, Sài Gòn - Hà Nội để rút tiền, Ngân hàng Nhà nước tái khẳng định: lúc này người gửi tiền nên bình tĩnh vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi là tiền lãi của các khoản tiền gửi. Mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được Nhà nước đảm bảo.

Thi Nguyên (t/h)