Ngân hàng bắt đầu triển khai hỗ trợ lãi suất 2% cho khách hàng và doanh nghiệp

Hiện nay các ngân hàng đang rầm rộ công bố về cho vay gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Hiện, các ngân hàng thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các khách hàng và doanh nghiệp.

Gói hỗ trợ có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn hậu COVID-19.

Ngân hàng Agribank đã được Ngân hàng Nhà nước Duyệt kế hoạch 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế. Mục tiêu của Ngân hàng là hỗ trợ đúng đối tượng, đáp ứng được điều kiện và yêu cầu hỗ trợ 2% lãi suất Ngân hàng Nhà nước đưa ra.

"Dư nợ có thể được thụ hưởng từ chương trình này ở mức khoảng 10% trên dư nợ hiện tại. Do vậy, ngoài điều kiện khách hàng đủ điều kiện tiếp cận thì họ phải có khả năng phục hồi", bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho biết.

ho-tro-ls-6691-1655540875.jpg
Ảnh minh họa

Đại diện Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, với vai trò là cầu nối triển khai chính sách đến các đối tượng khách hàng phù hợp, thỏa điều kiện theo quy định, đối với OCB đây cũng chính là cơ hội để góp phần hỗ trợ khách hàng của mình phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Từ lúc văn bản ban hành và có hiệu lực thi hành, OCB đã tiến hành đăng ký mức hỗ trợ 400 tỷ đồng (trong gói 40,000 tỷ đồng) theo chương trình hỗ trợ lãi suất 2% và đang đợi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt. Song song đó, chúng tôi cũng chủ động triển khai các công tác nội bộ nhằm sớm đưa vào áp dụng cho khách hàng: các khối, phòng ban có liên quan đã tổ chức họp để phân công triển khai thực hiện được đồng bộ và nhanh chóng, ban hành quy định nội bộ, mẫu biểu áp dụng, tính toán số lượng khách hàng và dự tính tổng số tiền hỗ trợ để báo cáo NHNN,… Mục tiêu của Ngân hàng khi triển khai chương trình này là hỗ trợ đúng đối tượng, đáp ứng được điều kiện và yêu cầu hỗ trợ 2% lãi suất mà NHNN đưa ra.

OCB tin tưởng rằng, việc triển khai gói hỗ trợ này sẽ mang đến những tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng. Cụ thể, khi khách hàng có vốn để phục hồi và phát triển hoạt động kinh doanh, đồng nghĩa với việc tăng khả năng thanh toán nợ đúng hạn cho NH, theo đó chất lượng tín dụng của ngành Ngân hàng cũng sẽ được tốt hơn.

Để triển khai hiệu quả gói hỗ trợ này, Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn xây dựng quy trình nghiệp vụ, thực hiện trong toàn hệ thống; đồng thời thông tin, hướng dẫn khách hàng, doanh nghiệp để họ nắm bắt và tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Các ngân hàng kỳ vọng việc triển khai gói hỗ trợ này sẽ mang đến những tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Bởi khi khách hàng có vốn để phục hồi và phát triển hoạt động kinh doanh, đồng nghĩa với việc tăng khả năng thanh toán nợ đúng hạn cho ngân hàng.

Gói hỗ trợ lãi suất là một trong những nội dung thuộc các gói chính sách tài khóa tiền tệ thể hiện tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội ban hành đầu năm 2022.

Theo đó, Chính phủ hỗ trợ lãi suất (2%/năm) tối đa 40.000 tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi; cho vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua.

Những khoản vay bằng VNĐ đã ký hợp đồng và giải ngân từ ngày 1/1 năm nay đến hết 31/12/2023 và chưa được hỗ trợ lãi suất từ NSNN của các chính sách khác mới được giảm 2% lãi suất chương trình này. Đến kỳ trả nợ lãi, ngân hàng sẽ giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

Anh Vân (t/h)