Nâng tầm trái xoài cát Hòa Lộc từ sản xuất xanh gắn với du lịch

Xoài cát Hòa Lộc là trái cây đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang. Hiện nay địa phương đang nỗ lực bảo vệ thương hiệu trái xoài từ việc nâng cao chất lượng và gắn kết với lĩnh vực du lịch để đa dạng hóa tiêu thụ sản phẩm.
xoai-cat-hoa-loc-03-1705803110.jpg
Huyện Cái Bè đang có nhiều giải pháp duy trì và phát triển diện tích cây xoài đặc sản.

Vườn xoài đặc sản nguy cơ thu hẹp dần

Cây xoài cát được tập trung trồng tại huyện Cái Bè. Hiện, toàn huyện Cái Bè hiện có hơn 300 ha cây xoài cát Hòa Lộc trải rộng trên 13 xã ven sông Tiền và quốc lộ 1. Tuy chất lượng tốt, có thương hiệu nhưng năng suất và đầu ra trái xoài cát Hòa Lộc chưa ổn định, có thời điểm giá xoài chỉ ở mức 30-35 nghìn đồng/kg.

So với một số cây đặc sản tại địa phương thì cây xoài cát Hòa Lộc cho hiệu quả kinh tế thấp hơn. Do đó, gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Chủ trương của huyện Cái Bè là vẫn duy trì và phát triển diện tích cây đặc sản này, bằng các giải pháp hỗ trợ nhà vườn.

Nhằm góp phần khẳng định thương hiệu, mở ra nhiều triển vọng mới cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè đã chủ trì thực hiện thành công Đề tài "Chứng nhận vườn đầu dòng xoài cát Hòa Lộc tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang" trong nhân giống xoài cát Hòa Lộc chuyên canh, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu trái tươi cũng như phục vụ du lịch sinh thái tại địa phương.

xoai-cat-hoa-loc-01-1705803137.jpg
Xoài cát Hòa Lộc là trái cây đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang.

Sau hơn 3 năm thực hiện, Đề tài đã xây dựng được 1 quy trình nhận dạng cây giống phôi hữu tính xoài cát Hòa Lộc thông qua kỹ thuật điện di protein cùng 1 quy trình nhân giống bằng phôi vô tính; có 1 cây xoài cát Hòa Lộc trồng bằng hạt được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang chứng nhận là cây đầu dòng; xây dựng vườn cây mẹ (200 cây) và nhân giống (15.000 cây) phục vụ sản xuất…

Vào ngày 14/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang phối hợp với UBND huyện Cái Bè tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận vườn cây đầu dòng thuộc Đề tài "Công nhận vườn đầu dòng xoài cát Hòa Lộc tại huyện Cái Bè".

Mở đường đưa xoài cát Hòa Lộc chinh phục thị trường

Tỉnh Tiền Giang đang triển khai quản lý và phát triển tài sản sở hữu trí tuệ Chỉ dẫn địa lý Hòa Lộc nhằm quảng bá rộng rãi, bảo vệ tính đặc trưng của sản phẩm truyền thống cũng như nâng cao giá trị sản phẩm xoài của tỉnh Tiền Giang trên thị trường nội địa cùng quốc tế.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cái Bè đã thành lập được 2 hợp tác xã là Hợp tác xã Hòa Lộc, Hợp tác xã Mỹ Lương và 1 Tổ hợp tác xoài Tân Thanh với tổng diện tích trên 60 ha; trong đó, Hợp tác xã Hòa Lộc có quy mô với hơn 100 xã viên, được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP với diện tích trên 20 ha, đồng thời đã đầu tư cải tạo, mở rộng diện tích xưởng sơ chế - đóng gói sản phẩm, trang bị một số thiết bị chuyên dụng như: bồn rửa trái cây, bồn xử lý nhiệt, bàn phơi trái, kho ủ khí etylen, kho mát... Nhờ đó, xoài cát Hòa Lộc đảm bảo về chất lượng, giảm bớt tổn thất sau thu hoạch cũng như tăng thêm giá trị và thời gian bảo quản. Qua đó, trái xoài cát Hòa Lộc được bán ra ổn định và cao hơn thị trường từ 10% đến 15% so với trước đây.

xoai-cat-hoa-loc-02-1705803197.jpg
Xoài cát Hòa Lộc bán tại hệ thống siêu thị ở TP HCM.

Đồng thời, việc thành lập các tổ chức sản xuất cũng tạo điều kiện thuận lợi để gắn kết với các siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chế biến và xuất khẩu, từ đó tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp tăng thu nhập và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Trong nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại thị trường cho trái xoài cát Hòa Lộc, ngoài việc được chấp nhận xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ mang lại sự phấn khởi chung cho người trồng xoài, vừa qua, tỉnh Tiền Giang cũng đã hợp tác với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa trái xoài cát Hòa Lộc lên phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Xoài Cát Hòa Lộc có xuất xứ tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), được biết đến như một đặc sản nổi tiếng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao. Việc nâng cao chất lượng trái xoài đặc sản và gắn kết với mô hình du lịch sinh thái sẽ góp phần nâng cao giá trị trái xoài cát Hòa Lộc./.

Bình Nguyên