Xoài cát chu Cao Lãnh: Vị ngọt từ đất và nước Đồng Tháp

Đây là loại xoài hiếm hoi được các thị trường quốc tế đặc biệt ưa chuộng, nên hơn 80% sản lượng xoài cát chu Cao Lãnh hàng năm chỉ để dành cho xuất khẩu.
c-1694765074.png
Xoài cát chu Cao Lãnh hầu hết dành cho xuất khẩu.

Xoài cát chu vốn là giống xoài truyền thống có tên khoa học là Mangifera indica, có ở Đồng Tháp từ nhiều đời nay, có thể nói nó thuần chủng 100%. Chính sự cẩn thận trong từng khâu chăm sóc, đồng thời chú trọng kiểm soát chất lượng gắt gao, nên hơn 10 năm nay thương hiệu xoài Cao Lãnh ngày càng có thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.

Xoài được nhận xét là rất ít xơ, hương thơm nồng nàn quyến rũ, vị ngọt đậm đà, ăn mềm lại hơi dai, cảm giác miếng xoài tan dần trong miệng và vị ngọt dịu vẫn đọng lại trên đầu lưỡi. Kể cả nhiều loại hoa quả nhập khẩu cao cấp cũng không địch lại được với hương vị Xoài Cát chu.

Hiện tại chỉ có 9.000 ha trồng xoài tập trung chủ yếu ở huyện Cao Lãnh, dưới sự quản lý của Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Các vườn xoài đều có tuổi đời từ 20-30 năm cho chất lượng quả đồng đều, sản lượng ổn định, chất lượng trăm quả như một. Một nhân tố quan trọng làm lên tên tuổi của xoài cát chu Cao Lãnh là đất đai và nguồn nước, vì thế nếu có mang giống sang địa phương khác trồng cũng không đem lại hương vị đặc sắc đến thế.

Thổ nhưỡng nơi đây có độ đạm tự nhiên đặc biệt cao, do nằm ven sông Tiền nên từ xưa đã có nhiều lớp trầm tích, xác động vật thủy sinh lắng đọng, bồi đắp hàng nghìn năm nay. Xoài Cao Lãnh ngọt vượt trội tương đương với xoài cát Hòa Lộc vốn cũng rất nổi tiếng. Nguồn nước tưới tiêu lấy trực tiếp từ sông Tiền nặng phù sa, chất lượng nước được kiểm nghiệm định kỳ 3 tháng/lần, quá trình chăm bón và thu hái luôn được kiểm soát chặt chẽ từng khâu.

Mỗi chùm hoa xoài có cả trăm nhánh, có thể cho ra chục quả, tuy nhiên đến khi trổ quả người trồng chỉ để lại từ 1 - 2 trái, điều này đảm bảo cho kích thước cũng như độ ngon ngọt của xoài. Khi trái lớn bằng ngón tay người nông dân sẽ tiến hành bao trái toàn bộ, vừa để xoài có mẫu mã đẹp, lại tránh được những tác nhân độc hại bên ngoài. Vì vậy mẫu mã của xoài cát chu Cao Lãnh đạt chuẩn đẹp nhất Việt Nam và là sản phẩm OCOP có thương hiệu của một vùng sông nước.

Đình Nhân (T.H)