Nâng cao hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Italia

Italia hiện là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam tại EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN.
det-may-ha-noi-1698206243.jpg
Việt Nam - Italia có nhiều tiềm năng hợp tác trong ngành công nghiệp thời trang. Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và Italia mới đây,  Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, trong những năm qua, Italia luôn coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á. Về thương mại, hiện nay, Italia là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam tại EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đã đạt 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. 9 tháng đầu năm 2023, tổng thương mại hai chiều đạt 4,6 tỷ USD, dù giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng mức giảm này thấp hơn mức giảm với khu vực EU (giảm 7,3%) và với thế giới (giảm 11,2%).

Về đầu tư, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 9/2023, Italia có 147 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 514 triệu USD, đứng thứ 33/144 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Do đó, tại diễn đàn Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị cộng đồng doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư, chú trọng vào những lĩnh vực Việt Nam và Italia có giàu tiềm năng hợp tác như công nghiệp ngành thời trang, điển hình như công nghiệp phụ trợ trong ngành dệt may, da giày, công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp khai thác, chế tạo đá.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh an ninh năng lượng là vấn đề hết sức quan trọng đối với không chỉ Việt Nam và Italia mà đối với tất cả các nước trên thế giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ Việt Nam hoan nghênh Italia hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng, cũng như đẩy mạnh chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, các doanh nghiệp Italia đều bày tỏ sự lạc quan đối với thị trường tại Việt Nam, khẳng định Việt Nam có môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi và rộng mở với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hương Lan