Năm thay đổi xảy ra với cơ thể khi bạn nghỉ ngơi

Cũng giống như máy móc, con người cần “sạc”, bằng cách dành 30 phút mỗi ngày để thư giãn và hoàn toàn nghỉ ngơi.
po-1642659909.jpg

(Ảnh: Getty Images)

Bạn không nhất thiết phải nằm dài trên ghế sofa và nhắm mắt nghỉ ngơi. Tùy từng người, nấu ăn hoặc đọc sách có thể phù hợp hơn để giảm căng thẳng.

Sau khi nghỉ ngơi đã đời, năng lượng mà bạn nghĩ rằng đã cạn kiệt sẽ được nạp lại. Tâm trí được thoải mái và cơ thể được thay đổi. Các thay đổi do nghỉ ngơi mang lại, phương tiện truyền thông y tế Mỹ đã được giải thích.

- Những cơn đau: Thư giãn và nghỉ ngơi không làm cho cơn đau biến mất. Nhưng nó có thể suy giảm. Vì não bộ sẽ kích thích giải phóng endorphin, một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thư giãn bằng các kỹ thuật như thiền định có thể làm giảm chứng đau nửa đầu, đau vùng chậu mãn tính và hội chứng ruột kích thích.

- Tiêu hóa: Căng thẳng gây ra phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy”, chẳng hạn như huyết áp tăng và mạch đập nhanh hơn. Máu di chuyển đến các khối cơ lớn và quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Khi bạn nghỉ ngơi và cơ thể bạn được thư giãn, điều ngược lại sẽ xảy ra. Nó cũng làm giảm chứng viêm ruột thừa.

- Hô hấp: Khi bạn căng thẳng, nhịp thở của bạn trở nên nhanh hơn. Kết quả là, mức độ carbon dioxide trong máu trở nên thấp hơn bình thường, có thể khiến bạn cảm thấy yếu và chóng mặt. Ngược lại, khi bạn nghỉ ngơi, nhịp thở của bạn sẽ chậm lại. Khi bạn hoảng sợ, hãy hít thở sâu. Hít thở có ý thức, chậm rãi, khoảng 6 nhịp thở mỗi phút có thể giúp đánh tan lo lắng và căng thẳng.

- Cơ bắp: Khi bị đe dọa, cơ bắp trở nên cứng hơn. Bạn nên học các kỹ thuật thư giãn ngay cả khi có sự trợ giúp của bác sĩ để các cơ không bị căng cứng do căng thẳng kéo dài.

- Miễn dịch: Khi căng thẳng tích tụ, khả năng miễn dịch giảm. Nói cách khác, nó không thể ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập và sinh sôi. Nếu bạn muốn bảo vệ bản thân khỏi các dịch bệnh như cúm hoặc COVID-19, hãy nghỉ ngơi đúng lúc. Người lớn tuổi cần đặc biệt chú ý. Điều này là do hệ thống miễn dịch suy yếu theo thời gian./.