Mỹ: Tỷ suất lợi nhuận của các công ty chế biến thịt tăng 300%

Các cố vấn kinh tế Nhà Trắng ngày 10/12 cho biết bốn trong số các công ty chế biến thịt lớn nhất của Mỹ đã nâng tỷ suất lợi nhuận ròng lên gấp ba lần kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, bằng cách tận dụng sức mạnh thị trường của mình để đẩy giá thịt lên cao và trả giá thấp cho người nông dân.

Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ (NEC) đã xem xét báo cáo lợi nhuận của Tyson Foods Inc, công ty chế biến thịt lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu; tập đoàn JBS SA có trụ sở ở Brazil (Bra-xin), công ty đóng gói thịt lớn nhất thế giới; nhà sản xuất thịt bò Marfrig Global Foods SA của Brazil; và tập đoàn Seaboard Corp RIC. Bốn công ty này đang kiểm soát 55%-85% thị trường thịt bò, gia cầm và thịt lợn.

vna-potal-nhat-ban-du-dinh-tang-thue-khan-cap-doi-voi-thit-bo-my-stand-1639222388.jpeg
Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia cố vấn cho biết báo cáo tài chính của các công ty này mâu thuẫn với các lập luận rằng giá thịt tăng là do chi phí lao động và chi phí vận chuyển cao hơn. Các báo cáo tài chính này cho thấy tổng lợi nhuận của họ đã tăng 120% và lợi nhuận ròng tăng 500% kể từ khi đại dịch bùng phát. Gần đây, các công ty này đã công bố các khoản cổ tức mới và mua lại cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD, bên cạnh hơn 3 tỷ USD đã chi trả cho cổ đông kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu.

Tỷ suất lợi nhuận cũng tăng đáng kể, với tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 50% và tỷ luất lợi nhuận ròng tăng hơn 300%. Điều này đi ngược với lập luận rằng các công ty trên phải chịu chi phí lao động và nguồn cung gia tăng. Phân tích của NEC cho biết: "Nếu chi phí đầu vào tăng khiến giá thịt tăng lên, thì các chỉ số tỷ suất lợi nhuận này đáng lẽ phải gần như đi ngang, vì giá tăng sẽ bị bù đắp bởi chi phí tăng”. Các cố vấn cho biết Tyson đã tăng giá thịt bò nhiều, hơn 35%, “đến mức họ đã đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong khi doanh số thực tế thấp hơn trước đây”.

Dưới áp lực từ các nghị sỹ Cộng hòa trong vấn đề lạm phát, Nhà Trắng đang nỗ lực ngăn chặn đà tăng của giá cả bằng cách tháo gỡ những “nút thắt” trong chuỗi cung ứng và giải quyết các hành vi được cho là không công bằng của các công ty lớn có lợi nhuận tăng mạnh trong khi người tiêu dùng lại đang “lao đao”./.