Mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm

Những năm qua, ngành nông nghiệp Thủ đô đã và đang tận dụng tối đa lợi thế đa dạng hệ sinh thái tự nhiên, bản sắc văn hóa để tạo dựng nền nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch trải nghiệm.

Với tổng diện tích đất canh tác gần 2 mẫu, anh Nguyễn Văn Hợi (khu Bãi Tổng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây kém hiệu quả kinh tế, xây dựng thành công mô hình trồng nho Hạ Đen đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với du lịch trải nghiệm.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, giúp gia đình thoát khỏi cảnh đói nghèo, vườn nho Hạ Đen của gia đình anh Hợi còn là điểm đến tham quan của nhiều người dân và du khách. Vào những dịp cuối tuần, vườn nho lại đón hàng chục khách tới tham quan, trải nghiệm hái nho chín ăn ngay tại gốc.

Chị Nguyễn Hồng Minh – khách tới thuham quan, du lịch trải nghiệm tại vườn nho phấn khởi nói, nho Hạ Đen ở đây thơm, ngon, có vị ngọt rất riêng, đặc biệt lại không hạt nên tôi rất hài lòng. Ngoài ra, đây cũng là nơi dừng chân lý tưởng để cho mọi người đến tham quan, chụp ảnh, check in vào mỗi dịp cuối tuần.

dsc-06384-1664069232.jpg
Mô hình nông nghiệp sinh thái du lịch trải nghiệm ở huyện Đan Phượng. Ảnh: Xuân Hiền

Tương tự, Nông trại Chimi Farm 4 - Cầu Nhật Tân có diện tích 4ha, trong đó khu vườn trồng nho chiếm 2,5ha với 5 giống nho chủ đạo và 20 giống nho đang trồng thử nghiệm… Các giống nho ở đây chủ yếu là nho đen không hạt của Nhật Bản, giống nho có đặc tính phù hợp với thổ nhưỡng và thời tiết của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Mục đích ban đầu chỉ trồng nho để bán nhưng do nhiều người dân thích thú với mô hình này nên anh Lực đã mở cửa cho khách tham quan và hái nho ngay tại vườn…Giá nho thương phẩm hiện nay là 150.000 -180.000 đồng/kg, còn khách tham quan và hái nho tại vườn thì giá 200.000 đồng/kg.

Đến với Nông trại hữu cơ của Chimi Farm 4 - Cầu Nhật Tân là những nhóm khách du lịch nghỉ dưỡng bao gồm mọi lứa tuổi, gia đình và nhóm bạn. Tiếp theo là sinh viên các viên, các trường đại học muốn nghiên cứu về mảng nông nghiệp. Và vui hơn nữa là các em học sinh mầm non, tiểu học, tham gia theo chương trình ngoại khoá của trường.

Để nông trại tiếp cận với nhiều đối tượng du khách tham gia trải nghiệm, anh Lực - Chủ Nông trại Chimi Farm 4 đang hướng tới quảng bá nông trại qua các kênh truyền thông, facebook, zalo, và qua hội nhóm liên quan đến du lịch, ẩm thực.

dsc-081312-1664069253.jpg
Mô hình trồng nho Hạ Đen của Hoàng Văn Cương huyện Phú Xuyên cũng đang là điểm đến thú vị của khách du lịch. Ảnh: Xuân Hiền

Được biết, toàn TP Hà Nội hiện có 11 trang trại nông nghiệp sinh thái hoạt động theo mô hình giáo dục, du lịch trải nghiệm; 4 hợp tác xã nông nghiệp khai thác mô hình trang trại đồng quê. Các mô hình phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với du lịch cho hiệu quả kinh tế cao, qua đó nâng cao đời sống người dân và tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Đơn cử như huyện Ba Vì, tận dụng lợi thế đồi gò và truyền thống trồng, sản xuất chè, địa phương đang đầu tư hạ tầng cũng như tạo cơ chế khuyến khích các hộ gia đình, hợp tác xã xây dựng mô hình home stay để thu hút du khách… Huyện Thanh Oai đã có kế hoạch xây dựng vùng trồng lúa chất lượng cao kết hợp với du lịch sinh thái; các khu trải nghiệm trong các vùng sản xuất, gắn với thu hút khách từ các làng nghề truyền thống…

Ông Ngô Kiều Oanh, Giám đốc Trang trại Đồng quê huyện Ba Vì cho hay, các trang trại, hợp tác xã của Hà Nội theo mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch cần khắc phục 2 điểm yếu để thu hút du khách nhiều hơn. Đó là liên kết chặt với các doanh nghiệp lữ hành và thiết kế sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa riêng có của địa phương.

dsc-05651-1664069271.jpg
Ngoài việc cung cấp nguồn rau hữu cơ ra thị trường, HTX rau Cuối Quý là nơi du lịch trải nghiệm lý tưởng cho các trường học trên địa bàn huyện Đan Phượng đến tham quan. Ảnh: Xuân Hiền

Giám đốc Sở NN -PTNT Chu Phú Mỹ, Sở đang lên kế hoạch phối hợp với Sở Du lịch xây dựng bộ tiêu chuẩn về sản phẩm du lịch nông nghiệp (từ tên gọi đến nội dung hoạt động); đồng thời xây dựng chương trình quảng bá và liên kết với các công ty du lịch, hỗ trợ kinh phí đào tạo kỹ năng tiếp đón du khách và tiếp thị sản vật cho các nông hộ…

“Đặc biệt, Sở sẽ cùng các địa phương rà soát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trước khi kiến nghị với thành phố để có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình này phát triển, đặc biệt trong vấn đề quy hoạch, bảo đảm hài hòa với các quy hoạch xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, khu sản xuất nông nghiệp tập trung đã được phê duyệt”, ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh.