Mexico thúc đẩy các chương trình tạo việc làm tại khu vực Caribbe

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Mexico (Mê-hi-cô) cho biết nước này dự định sẽ thúc đẩy các chương trình tạo việc làm tại khu vực Caribbe mà Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã ban hành ở phía nam Mexico và nhiều nơi ở Trung Mỹ để ngăn chặn làn sóng di cư.

Các chương trình có tên "Sembrando Vida" (Gieo mầm cuộc sống), và “Jovenes Construyendo el Futuro," (Thế hệ trẻ xây dựng tương lai), là một phần trong kế hoạch của ông Lopez Obrador nhằm kìm hãm làn sóng di cư nằng cách hỗ trợ các khu vực nghèo khó như miền nam Mexico, Guatemala (Goa-tê-ma-la), Honduras (Ôn-đu-rát) và El Salvador (En Xan-va-đo).

Ngoài ra, trả lời phỏng vấn tờ El Universal ngày 27/12, bà Laura Elena Carrillo, Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Mexico (Amexcid), cho biết nước này còn có một thỏa thuận với Haiti (Hai-i-ti) và đang đàm phán với Cuba.

Mexico và Cuba đã ký một ý định thư vào ngày 22/12 để thực hiện các chương trình phát triển nông thôn tại Cuba. Bà Carrillo cho biết thỏa thuận này sẽ bao gồm hai kế hoạch tạo việc làm. Trước đó, Mexico đã ký một ý định thư tương tự với Haiti hồi tháng 11, và dự định sẽ sớm đàm phán với Cộng hòa Dominica (Đô-mi-ni-ca).

Bà Mexico Carrillo cho biết nước này đã dành 31 triệu USD cho mỗi nước hiện đang tham gia các chương trình này, dù các nước Caribbe có thể nhận được ít hơn.

Số người di cư không khai báo bị bắt giữ tại biên giới Mỹ-Mexico đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, trong đó có hàng chục nghìn người Haiti và Cuba. Mexico đã hối thúc Mỹ đầu tư vào các kế hoạch phát triển, và Chính phủ Mexico hồi tháng trước cho biết Mỹ đã đồng ý đóng góp vào các nỗ lực của nước này./.