Một thời huy hoàng dần "lụi tàn"...
Cụ thể, Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, doanh thu của Meta trong quý 2 đạt 28,8 tỷ USD – giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi hãng IPO năm 2012. Con số doanh thu này cũng thấp hơn so với dự báo trước của đó là 28,94.
Mỗi cổ phiếu của Meta đạt mức 2,46 USD, giảm so với mức dự báo 2,59 USD. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 9,82 USD cũng giảm so với mức 9,83 USD.
CNBC nhận định, cổ phiếu Meta đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ đầu năm cho thấy sự quan tâm của các đầu tư về "sức khỏe" của mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến, vốn là mảng cốt lõi của Meta. Từ năm ngoái, Facebook đã bị ảnh hưởng khi Apple cập nhật tính năng bảo mật trên phiên bản iOS mới, qua đó hạn chế khả năng theo dõi người dùng của Meta. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn khiến nhiều công ty quyết định cắt giảm ngân sách quảng cáo.
Trước kết quả không được như mong đợi trong quý 2, Meta đưa ra những dự báo không mấy lạc quan trong quý 2 với lý do "nhu cầu quảng cao yếu đi trong suốt quý 2 sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn trong kinh tế vĩ mô".
Mark Zuckerberg - CEO Meta cho biết, công ty sẽ giảm số lượng nhân viên trong năm tới nhằm đối phó với sự suy thoái kinh tế toàn cầu. "Đây là giai đoạn đòi hỏi sự tập trung cao độ và tôi hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn".
Công ty phân tích Refinitiv dự báo, doanh thu trong quý 3 của Meta sẽ nằm trong khoảng từ 26 tỷ đến 28,5 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là mức giảm dự kiến sẽ từ 2% đến 11% so với một năm trước.
Chạy theo xu hướng nội dung video?
Meta cũng đang phải vật lộn để có thể cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là TikTok. Thời gian gần đây, Meta đã thực hiện hàng loạt thay đổi trên Facebook và Instagram, tập trung vào các nội dung video và bài đăng đề xuất từ mọi người.
Có một thách thức khác đối với Meta là sự phát triển bức phá của TikTok, ứng dụng đang thu hút người dùng trẻ tuổi và nhanh chóng chiếm thị phần quảng cáo.
Mới đây, Mark Zuckerberg cho hay, dịch vụ Instagram Reels của Facebook, "con bài" cạnh tranh trực tiếp với TikTok, đã đạt 1 tỷ USD doanh thu hàng năm. Mặc dù đầu tư mạnh vào vào Reels, sản phẩm này không tạo ra doanh thu hiệu quả như Instagram Stories.
Sheryl Sandberg, một người rời Facebook sau 14 năm gắn bó nhận đinh, tình hình hiện nay với mạng xã hội lớn nhất thế giới không hề sáng sủa. "Đây tiếp tục là những thời điểm hỗn loạn đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhiều yếu tố vĩ mô có tác động đến doanh thu là sự tiếp nối từ các quý trước, chẳng hạn cuộc xung độ ở Ukraine, thương mại điện tử trở lại bình thường sau khi đạt đỉnh ở đại dịch. Tuy nhiên cũng có những thách thức mới lạm phát gia tăng và một cuộc suy thoái đang rình rập", ông nhấn mạnh.
Tương lai của Meta không mấy sáng sủa
Meta cho biết số lượng nhân viên của công ty đã tăng 32% so với một năm trước đó lên 83.553 người. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng chắc chắn sẽ chậm lại. Gã khổng lồ công nghệ cũng dự kiến tổng chi phí cả năm 2022 sẽ từ 85 tỷ đến 88 tỷ USD, giảm so với ước tính trước đó là 87 tỷ USD đến 92 tỷ USD.
Một khoản chi khổng lồ đã được ghi nhận tại Meta’s Reality Labs, đơn vị chịu trách nhiệm phát triển công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường Metaverse và các ứng dụng liên quan. Bộ phận này mang lại doanh thu 452 triệu USD nhưng ghi nhận khoản lỗ 2,8 tỷ USD trong quý 2. Meta dự kiến, doanh thu từ mảng này sẽ ít hơn trong quý thứ ba.
Zuckerberg cho biết tỷ lệ nội dung mà người dùng xem trên Facebook và Instagram đến từ các tài khoản mà họ không theo dõi sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm tới. Vị CEO cũng tiết lộ thêm rằng quá trình phát triển AI để biến điều đó thành hiện thực là một khoản đầu tư tốn kém.
Bất chấp việc giảm doanh thu, Meta đang cố gắng làm mọi cách để có thể giữ chân người dùng trên các trang mạng xã hội của công ty. Trong báo cáo, Meta cho biết 2,88 tỷ người đang sử dụng các nền tảng như Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp mỗi ngày, tăng 4% so với năm trước.
Đầu tuần này, Meta đã tăng giá tai nghe VR Quest 2 của mình thêm 100 USD, với lý do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng. Mặc dù Meta hiện đang dẫn đầu trong việc bán tai nghe VR, thị trường này vẫn còn rất nhỏ so với quảng cáo trên thiết bị di động.
Khi tập trung đầu tư vào Metaverse như một phần của quá trình đổi mới thương hiệu, Meta buộc phải chi tiêu nhiều hơn vào bán hàng và tiếp thị. Các chi phí này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,6 tỷ USD trong quý thứ hai.
Kết quả kinh doanh đáng lo ngại của Facebook nằm trong xu thế khó khăn chung của các mạng xã hội toàn cầu như Snap hay Twitter. Cả hai công ty này đều đã công bố báo cáo tài chính quý 2 và kết quả đều rất "đáng thất vọng. CEO của các nền tảng này chỉ ra, thách thức kinh tế toàn cầu và sự canh tranh khốc liệt của thị trường quảng cáo trực tuyến là nguyên nhân dẫn tới kết quả này.