Malaysia mở cửa cho khách nước ngoài sau khi du lịch Langkawi bảy ngày

Khách nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19 tới Langkawi du lịch phải ở lại đây ít nhất ba ngày và những ai đã thăm quan Langkawi hết bảy ngày mới có thể rời hòn đảo này đi du lịch nơi khác ở Malaysia (Ma-lai-xi-a).
6-23-1636997081.jpg
Malaysia mở cửa cho khách nước ngoài sau khi du lịch Langkawi bảy ngày

Ngày 15/11, Uỷ ban An ninh quốc gia Malaysia đã công bố Trình tự vận hành tiêu chuẩn (SOP) đối với Chương trình Thí điểm du lịch quốc tế Langkawi. Theo đó, trước khi tới Langkawi 72 tiếng đồng hồ, du khách phải xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh RMT, sau đó trình kết quả xét nghiệm điện tử hoặc bằng giấy cho lực lượng chức năng kiểm tra. Chỉ có những người có kết quả âm tính mới được tới Langkawi. Những du khách này bắt buộc phải đến từ các nước nằm trong danh sách Cục Nhập cư hoặc Bộ Y tế hoặc Bộ Ngoại giao Malaysia cho phép nhập cảnh và những ai chưa đủ 18 tuổi phải đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ đã hoàn thành tiêm chủng. Đối với những người mắc COVID-19, tiếp xúc gần và những người đang cách ly tại nhà, cách ly tập trung, những người đến từ các nước rủi ro cao hay có triệu chứng mắc COVID-19 đều bị cấm tham gia vào Chương trình Thí điểm du lịch quốc tế Langkawi.
SOP cho Chương trình Thí điểm du lịch quốc tế Langkawi còn quy định trong thời gian ở Malaysia, du khách phải tải và dùng ứng dụng truy vết MySejahtera. Ngoài ra, du khách phải ở Langkawi ít nhất ba ngày. Nếu du khách ở Langkawi không quá bảy ngày, họ chỉ có thể lưu lại trên đảo. Trong trường hợp ở Langkawi quá bảy ngày, du khách có thể rời đảo bằng đường không, đường bộ hoặc đường thuỷ tới các địa điểm khác ở Malaysia với tiền đề là vào ngày thứ bảy hoặc 72 giờ trước khi rời đảo phải xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả âm tính.
Căn cứ theo SOP cho Chương trình Thí điểm du lịch quốc tế Langkawi, tất cả du khách tới Langkawi đều phải đi theo đoàn do các hãng lữ hành trong nước hoặc đại lý địa phương của hãng du lịch nước ngoài đã đăng ký với Bộ Du lịch, Nghệ thuật và văn hoá (MOTAC). Mỗi một hướng dẫn viên chỉ có thể dẫn tối đa 20 người. Nhưng nếu sau bảy ngày ở Langkawi, du khách rời hòn đảo này và đến các điểm du lịch khác ở Malaysia, họ có thể chọn đi theo đoàn hoặc đi tự do.
Ngoài ra, Ủy ban An ninh quốc gia Malaysia còn yêu cầu tất cả du khách nước ngoài đến Malaysia du lịch đều phải mua bảo hiểm COVID-19 và bảo hiểm du lịch trị giá 80.000 USD. Khi đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur, du khách phải xét nghiệm COVID-19 nhanh với chi phí nằm trong gói du lịch và chỉ những ai có kết quả âm tính mới được miễn cách ly, còn những người mắc COVID-19 sẽ được đưa vào trung tâm cách ly. Sau khi đến Langkawi, du khách có thể bắt đầu hành trình du lịch mà không cần phải xét nghiệm COVID-19 vào ngày hôm sau.