Làm thêm dịp nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9, người lao động hưởng lương thế nào?

Người lao động có thể được hưởng mức lương gấp 4 lần so với ngày bình thường, tuỳ theo vị trí công việc và cơ quan công tác, nếu đi làm thêm vào ngày nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9.
det-may-1692607654.jpeg
Người lao động làm việc trong những nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023 sẽ được trả lương làm thêm giờ, ít nhất bằng 400% so với ngày thường - Ảnh minh họa

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, nghỉ lễ Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau. Tuy nhiên, năm 2023, Lễ Quốc khánh 2/9 vào ngày thứ 7 của tuần, do đó người lao động có thể sẽ được nghỉ Lễ Quốc khánh lên tới 4 ngày nếu không phải làm việc vào ngày thứ 7 và nghỉ 3 ngày nếu phải việc vào thứ 7 của tuần. Do đó,  Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục.

Trong những ngày Lễ Quốc khánh, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương. Trong trường hợp người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; Vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%; Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Trường hợp người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Doanh nghiệp bố trí người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền công theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, người lao động đi làm thêm ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023 sẽ được hưởng mức lương bằng 300% + 100% tiền lương ngày nghỉ = 400%.

Hương Lan