Long An: Siết chặt quản lý điều hành và bình ổn giá hàng hóa dịp Tết

Tăng cường quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND 15 huyện, thị, thành phố trong tỉnh bám sát diễn biến giá cả thị trường, thường xyên đánh giá, dự báo cụ thể để có biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn giá phù hợp.

Theo đó, các sở, ngành tỉnh tổ chức kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên: việc chấp hành các mặt hàng nhà nước định giá, nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ công ích thuộc thẩm quyền quản lý; rà soát thông báo danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá theo thẩm quyền để tham mưu UBND tỉnh thông báo, điều chỉnh danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký giá, kê khai giá theo quy định; kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá cước vận tải, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp Tết, lễ để tăng giá ở mức cao bất hợp lý.

Sở Công Thương có phương án điều tiết, hỗ trợ lưu thông nguồn hàng hợp lý hỗ trợ sản xuất và lưu thông tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của người dân; bảo đảm cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu chho người dân, nhất là tại các địa bàn xảy ra thiên tai, khu vực có dịch bệnh cần áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa.

vna-potal-long-an-to-chuc-3-diem-ban-hang-tet-gia-binh-on-cho-cong-nhan-stand-1641861959.jpeg

Công đoàn viên, người lao động Long An được mua hàng với giá 0 đồng tại điểm bán hàng bình ổn phục vụ công nhân lao động. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Các ngành liên quan thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về các giải pháp điều hành của nhà nước về tình hình ung, cầu, giá cả thị trường trong nước gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt, thiếu chính xác gây bất ổn thị trường.

Ngoài ra, các ngành hữu quan tăng cường quản lý rủi ro, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan , kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm; đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tập trung tại các tuyến và địa bàn trọng điểm thuộc các đơn vị quản lý.

Đồng thời, rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khia thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhâ để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước….

Hiện nay, các doanh nghiệp thương mại chủ lực của tỉnh Long An đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng hóa trên 560 tỉ đồng, tăng trên 10% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Với sự chuẩn bị chu đáo từ phía doanh nghiệp, lượng hàng dồi dào sẽ đảm bảo phục vụ nhu cầu trong mùa Tết năm nay.

Tuy nhiên, Sở Công Thương tỉnh Long An cũng khuyến cáo, khi mua sắm, người dân cần chú ý đề phòng dịch, không bất chấp nguy cơ dịch bệnh mà tập trung đông người. Người dân bình tĩnh trước thông tin thị trường để chọn mua được sản phẩm tốt, chất lượng cho gia đình./.