Sunwah Innovations và Alibaba Cloud 2022 hợp tác góp sức cho sự phát triển cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

Ngày 25/5/2022, Lễ công bố hợp tác giữa Sunwah Innovations và Alibaba Cloud đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Hai bên sẽ chia sẻ nguồn lực và tận dụng lợi thế của mỗi bên nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 70 khách mời, bao gồm lãnh đạo đến từ các Hiệp hội doanh nghiệp, các Trường Đại học lớn tại TP. Hồ Chí Minh, các nhà khởi nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư, đại diện các tổ chức hàng đầu trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, và các lãnh đạo của Sunwah Innovations và Alibaba Cloud.

1-1653542875.jpg
Lễ Công bố Hợp tác giữa Sunwah Innovations và Alibaba Cloud diễn ra ngày 25/5/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sunwah Innovations, thành viên của Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông), đã tận dụng các nguồn lực của Tập đoàn trong hơn 50 năm hoạt động tại Việt Nam, để tạo nên mạng lưới các đối tác quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Còn Alibaba Cloud là thành viên quan trọng của Tập đoàn Alibaba, là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo, và nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng (IaaS) lớn nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cung cấp trọn gói các dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng trên toàn thế giới.
Sự kiện này đánh dấu sự bắt tay giữa hai công ty nhằm cam kết đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam cũng như thúc đẩy trao đổi sâu rộng với thị trường Trung Quốc nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp Châu Á nói chung.

Thời gian tới, hai bên sẽ chia sẻ nguồn lực và tận dụng lợi thế của mỗi bên nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Hơn thế nữa, hai bên sẽ tổ chức một chuỗi các chương trình xuyên biên giới để tăng cường trao đổi giữa các thành viên trong hệ sinh thái Việt Nam với các đối tác nước ngoài, qua đó xúc tiến quá trình vươn ra thế giới của các công ty khởi nghiệp Việt Nam và hỗ trợ công ty nước ngoài gia nhập thị trường trong nước.

2-1653542948.jpg
Ông Jesse Choi, Giám đốc Sunwah Việt Nam và Sunwah Innovations, phát biểu tại Lễ Công bố Hợp tác.

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào các chương trình và sự kiện về công nghệ và đổi mới sáng tạo của Alibaba Cloud. Hai bên nhất trí sẽ hỗ trợ các trường Đại học Việt Nam trong đào tạo công nghệ thông tin, góp phần bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Ông Jesse Choi, Giám đốc Sunwah Việt Nam và Sunwah Innovations cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Sunwah Innovations đã luôn là thành viên hoạt động tích cực trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đóng vai trò là nền tảng hỗ trợ cho các nhà khởi nghiệp tiềm năng, công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu và các thành viên trong hệ sinh thái. Sau buổi trao đổi đầu tiên với Alibaba Cloud, tôi nhận ra cả hai bên đều có chung tầm nhìn và cam kết đóng góp nhiều hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Với thiện chí, tầm nhìn rõ ràng và cam kết mạnh mẽ, chúng tôi hy vọng mối quan hệ giữa Alibaba Cloud và Sunwah Innovations sẽ phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai”.

Bà Tifi Liu, Giám đốc Truyền thông của Alibaba Cloud Indonesia và Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam là một trong những thị trường có tiềm năng phát triển vượt bậc trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Khi thị trường tiếp tục chuyển đổi thông qua công nghệ và số hóa, cộng đồng khởi nghiệp thậm chí còn hoạt động tích cực hơn”.
“Tại Việt Nam, chúng tôi rất vui khi được hợp tác với các đối tác như Sunwah Innovations để giúp sức cho cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng được hợp tác với nhiều đối tác hơn trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và tận dụng nguồn lực của mình để hỗ trợ công ty khởi nghiệp phát huy tất cả tiềm năng vốn có của họ”, bà Tifi Liu nhấn mạnh.

Nhằm khởi động cho mối quan hệ hợp tác, chương trình “Alibaba Cloud x KrAsia Global Startup Accelerator” Vietnam Demo Day được tổ chức trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội cho các công ty khởi nghiệp trong nước được giới thiệu ý tưởng sáng tạo của họ trước các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

3-1653543021.jpg
Đại diện Alibaba Cloud, bà Tifi Liu, Giám đốc Truyền thông của Alibaba Cloud Indonesia và Việt Nam, phát biểu tại Lễ Công bố Hợp tác.

Theo đó, 10 công ty khởi nghiệp được chọn đều sở hữu các giải pháp đột phá giải quyết nhiều vấn đề khác nhau và thay đổi hành vi của khách hàng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong số những công ty này, có công ty đang phát triển theo xu hướng vũ trụ ảo (metaverse) trong các lĩnh vực như: Nghệ thuật, giáo dục, giải trí và văn hóa. Dutycast, trình duyệt sáng tạo cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm quốc tế an toàn và minh bạch nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo và tích hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và hậu cần ở các quốc gia khác nhau đã giành được giải thưởng Country Star. Tất cả các giám khảo đều nhận định Dutycast giải quyết được các thách thức về mua sắm xuyên biên giới do đại dịch và các chính sách thương mại thay đổi liên tục gây ra, cho thấy tiềm năng cao để mở rộng quy mô và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Ngoài việc nhận được các dịch vụ đám mây của Alibaba và sử dụng không gian làm việc chung của Sunwah Innovation, công ty khởi nghiệp chiến thắng cũng nhận được hỗ trợ về công nghệ và chuyên môn từ cả Alibaba Cloud và Sunwah Innovations để thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

4-1653543058.jpg
Phần trình bày của Dutycast tại Lễ Công bố Hợp tác.

Chứng kiến khả năng phục hồi mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trong hơn 2 năm qua, sự kiện cũng tổ chức hai phiên thảo luận về các cơ hội mới nổi và những cập nhật thú vị về bối cảnh đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam sau đại dịch.

Phiên thảo luận chuyên đề “Cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam” với sự chủ trì của bà Nguyễn Ngọc Tường Vân, Quản lý mạng lưới đối tác Startup Vietnam Foundation đã diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến trao đổi hữu ích từ các chuyên gia khách mời như: Ông Peter Đặng, Kiến trúc sư giải pháp Alibaba Cloud; bà Hoàng Thanh Trà, Giám đốc Quỹ Vietnam Silicon Valley; ông Vương Khiết, Giám đốc Vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

5-1653543124.jpg
Phiên thảo luận chuyên đề “Cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”.

Với đặc điểm nổi bật là sở hữu nguồn nhân lực công nghệ chất lượng và có tính cạnh tranh cao, các chuyên gia đều nhận định Việt Nam có nhiều tiềm năng để bước lên tầm cao mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của các sáng kiến đổi mới và giáo dục khởi nghiệp của chính phủ. Đây là yếu tố then chốt giúp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà phát triển trở thành doanh nhân. Ở góc độ đại học, thế hệ trẻ chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đất nước khi sinh viên hiện nay sớm được tiếp xúc với các công nghệ thời thượng và số lượng dự án khởi nghiệp của sinh viên chiếm khoảng 1/5 tổng số công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Bối cảnh đầu tư mạo hiểm Việt Nam hậu đại dịch và lời khuyên dành cho công ty khởi nghiệp Việt Nam” với sự tham gia của đại diện các quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á, bao gồm: Ông Trúc Trần, Quản lý đầu tư Quỹ Do Ventures; bà Chelsea Nguyễn, Quản lý đầu tư Quỹ Thinkzone Ventures; ông Cody Phạm, Giám đốc đầu tư Quỹ TheVentures. Ông Alvin Koh, Đồng sáng lập và CEO LOOP Smart Retail, chủ trì phiên thảo luận và chia sẻ từ góc nhìn của startup.

Các diễn giả chia sẻ về tác động của Covid-19 đến hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng như các chiến lược đầu tư của các quỹ. Bất chấp tác động nghiêm trọng của đợt bùng phát Covid-19, nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Năm 2021, hệ sinh thái Việt Nam đạt được nhiều thành tựu, điển hình là tổng vốn đầu tư của thị trường lên đến 1,3 tỷ USD. Dù ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực khách sạn và du lịch, đại dịch Covid-19 cũng đem đến cơ hội cho các công ty khởi nghiệp phát triển giải pháp doanh nghiệp, công nghệ tài chính (fintech) và thương mại điện tử. Phát triển bền vững, đạt được tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị là những yếu tố then chốt trong chiến lược đầu tư của các quỹ.

6-1653543174.jpg
Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Bối cảnh đầu tư mạo hiểm Việt Nam hậu đại dịch và lời khuyên dành cho công ty khởi nghiệp Việt Nam”.

Đặc biệt, nhiều công ty trong lĩnh vực fintech, thương mại điện tử, thực phẩm và đồ uống, trò chơi, và blockchain nhanh chóng gây được tiếng vang và bước đầu gặt hái thành công trên thị trường. Việt Nam được xem là “ngôi sao đang lên” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á và được dự đoán sẽ là đứng thứ 3 trong năm 2022, sau Singapore và Indonesia.

Xu hướng khởi nghiệp nổi bật hiện nay của Việt Nam bao gồm các dự án kinh doanh góp phần phát triển cộng đồng và bền vững như sử dụng năng lượng sạch, tái chế, giảm tiêu thụ năng lượng, tạo việc làm cho người yếu thế. Các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên, giải pháp quý giá cho các startup Việt khi kêu gọi đầu tư.

Phiên cuối của sự kiện là phần giao lưu giữa các khách tham dự. Các khách mời đều đánh giá cao chia sẻ hữu ích của diễn giả, đồng thời kỳ vọng Sunwah Innovations và Alibaba Cloud sẽ tổ chức nhiều hoạt động kết nối các chuyên gia, startup, quỹ tăng tốc, vườn ươm khởi nghiệp cũng như các đối tác và tổ chức quốc tế của hai bên. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn góp phần vào sự phát triển và hội nhập chung của đất nước trong những năm tiếp theo.

7-1653543238.jpg
Trao giải thưởng cho Top 10 công ty khởi nghiệp tham dự Demo Day.

Alibaba Cloud, thành viên của Tập đoàn Alibaba, là công ty hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo, và nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng (IaaS) có doanh thu cao nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thứ 3 trên thế giới, theo báo cáo của Gartner tháng 4/2022.

Hiện tại, Alibaba Cloud hoạt động tại 84 vùng và 27 khu vực trên toàn cầu, cung cấp bộ dịch vụ đám mây cho khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm điện toán đàn hồi, cơ sở dữ liệu, lưu trữ, dịch vụ ảo hóa mạng, điện toán quy mô lớn, dịch vụ bảo mật, quản lý và ứng dụng, dữ liệu lớn phân tích, một nền tảng học máy và các dịch vụ IoT...

Tập đoàn Sunwah cho tới nay đã có hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tháng 12/2020 đánh dấu một bước phát triển mới của Tập đoàn trong lĩnh vực Đổi mới Sáng tạo khi thành lập Sunwah Innovations, với việc lần lượt khai trương các Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Sunwah tại Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia và khởi động Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Quốc tế Sunwah (SWIIP). Đây là những sáng kiến nhằm xây dựng một mạng lưới đổi mới sáng tạo toàn cầu thông qua các nguồn lực quốc tế sẵn có của Sunwah và kết nối các đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại mỗi quốc gia và khu vực mà Tập đoàn đang kinh doanh, hướng tới một nền kinh tế đổi mới, vì sự phát triển chung trên toàn thế giới. Sự thành công của mối quan hệ hợp tác giữa Sunwah Innovations và Alibaba Cloud sẽ là khởi đầu cho các dự án đầy hứa hẹn trong tương lai trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đạm Quang Lê