Lào đặt mục tiêu thoát khỏi nhóm quốc gia kém phát triển vào năm 2026

Theo báo Vientiane Times, Chính phủ Lào đã kêu gọi tất cả các ngành và bên liên quan cần có giai đoạn chuẩn bị kỹ càng trong kế hoạch đưa nước này thoát khỏi tình trạng Quốc gia kém phát triển (LDC) vào năm 2026.
lao-1619762735088-1636766971.jpeg
Lào đặt mục tiêu thoát khỏi nhóm quốc gia kém phát triển vào năm 2026. Ảnh minh hoạ.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến ngày 11/11, Thứ trưởng Ngoại giao Lào Phoxay Khaykhamphithoune đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một chiến lược chuẩn bị hiệu quả, giúp đưa Lào thoát khỏi nhóm LDC.

Cuộc họp trên diễn ra sau phiên đánh giá của Ủy ban Chính sách Phát triển Lào đầu năm nay. Kết thúc phiên đánh giá, ủy ban đã đưa ra khuyến nghị Lào cần có giai đoạn chuẩn bị kéo dài 5 năm, mở đường cho việc chính thức thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2026.

Các vấn đề mang tính thách thức hiện nay như đại dịch COVID-19 và các tác động nhiều mặt của dịch bệnh đã đe dọa đảo ngược những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội mà Lào đã phấn đấu đạt được qua nhiều thập kỷ. Điều này khiến Lào càng đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức thoát nghèo càng trở nên khó khăn hơn.

Trong bối cảnh này, Thứ trưởng Phoxay Khaykhamphithoune đã kêu gọi tất cả các ngành và các bên liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là những ngành quan trọng cần đáp ứng 3 tiêu chí của việc thoát khỏi LDC, đồng thời hối thúc tăng cường đầu tư vào nhân lực.

Theo Thứ trưởng Phoxay Khaykhamphithoune, tất cả những nỗ lực này cần phải có sự phối hợp của các đối tác phát triển nhằm đảm bảo bất kỳ tác động nào từ việc mất đi sự hỗ trợ quốc tế đối với LDC sẽ không ảnh hưởng đến đà phát triển của Lào. Điều này cũng sẽ đảm bảo việc tận dụng các biện pháp hỗ trợ đặc biệt giúp Lào thoát khỏi LDC một cách hiệu quả và bền vững.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Lào Sara Sekkenes đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị lần thứ 5 các nước kém phát triển nhất của Liên hợp quốc tại Doha (Qatar) vào tháng 1/2022, coi đây là cơ hội để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quá trình chuyển giao, cũng như ủng hộ sự hỗ trợ cần thiết của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này.

Đặc phái viên Sekkenes cho rằng việc trở thành một quốc gia có thu nhập trên trung bình với nền kinh tế ít bị tổn thương, nhân lực vững mạnh và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng cao sẽ là động lực giúp Lào phát triển bền vững trên mọi mặt./.