Lạng Sơn thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 17/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thực hiện một số đề án, chính sách lĩnh vực nông nghiệp và công tác sản xuất vụ Đông Xuân năm 2022.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa các chính sách, đề án nông nghiệp vào cuộc sống để sản phẩm trở thành hàng hóa, nâng quy mô sản xuất, tiêu thụ tốt trên thị trường và đem lại thu nhập cho người dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các đề án, chính sách và tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất vụ Đông Xuân; triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2022 đảm bảo tiến độ đề ra, giảm nghèo bền vững, phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, vận động thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về cơ chế chính sách và đất đai để tiếp tục có các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, hình thành các trang trại lớn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã tham mưu thực hiện tốt một số đề án, chính sách thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đối với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Lạng Sơn đã tổ chức triển khai thực hiện đánh giá, phân hạng và cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cho 61 sản phẩm; trong đó, có 44 sản phẩm đạt 3 sao, 17 sản phẩm đạt 4 sao của 51 chủ thể.

ttxvnnongnghiepcnc-1645101913.jpeg
Ảnh minh hoạ

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lạng Sơn Lý Việt Hưng cho biết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 và Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đã được các cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả đề án phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 - 2030, diện tích trồng rừng hàng năm đều đạt trên 9.000 ha, vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao, đảm bảo các loại cây chủ lực có thế mạnh của tỉnh như: thông, keo, hồi, quế…

Về tiến độ gieo trồng cây vụ Xuân, đến nay diện tích ước đạt trên 1.300 ha, tập trung vào một số cây như: thuốc lá, ớt, thạch đen…

Thời gian tới, ngành nông nghiệp Lạng Sơn tiếp tục triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đẩy mạnh phát triển, xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị và phát triển bền vững một số sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định pháp luật về lâm nghiệp, bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên hiện có.

Đối với vụ Đông Xuân 2021 - 2022, ngành chức năng tỉnh tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch bệnh, khống chế kịp thời các ổ dịch; rà soát các công trình thủy lợi để đảm bảo nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp./.