Kiến Trúc Xanh xu thế mới cho cuộc sống con người?

Vì sao phải lựa chọn Kiến Trúc Xanh cho cuộc sống con người: Cuộc sống con người ngày càng tiến bộ và phát triển. Kéo theo đó là những hệ lụy mà môi trường mang lại. Không khí và môi trường không còn trong lành và sạch sẽ.
4941-ktx1-1649298781.jpg
Minh họa

Vì vậy mọi người đang cố gắng tìm kiếm mô hình và giải pháp xanh cho xã hội. Xu hướng Kiến trúc xanh đang dần phát triển và phổ biến tại Việt Nam. Nó sẽ giúp con người giải quyết những vấn đề nhức nhối. Kiến Trúc Xanh là một thuật ngữ vẫn còn khá mới mẻ với mọi người. Kiến trúc xanh là kiến trúc sử dụng những phương pháp thân thiện với môi trường. Có hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong suốt công trình. Kiến trúc xanh không chỉ là công trình có nhiều cây xanh, vật liệu thân thiện với môi trường. Mà còn mang tính xã hội - nhân văn đặc sắc.

Kiến Trúc Xanh đã có ảnh hưởng tích cực đến công trình xây dựng nhà ở dân dụng trong xã hội hiện nay như: Thiết kế kiến trúc biệt thự, kiến trúc nhà phố, kiến trúc nhà vườn, tòa nhà chung cư… Ngoài ra, Kiến Trúc Xanh cũng góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe, cũng như tinh thần con người.

5035-ktx2-1649298825.jpg
Minh họa

Cùng với đó còn giúp giảm đi sự khai thác tài nguyên thiên nhiên như: Thủy điện, Nhiệt điện, Xăng dầu, Khí đốt…v.v… Để dùng trong vận hành các thiết bị điện dân dụng và công nghiệp đang diễn trên toàn Thế giới hiện nay. Chính vì vậy mà Thiết Kế Kiến trúc xanh sẽ là xu hướng nổi lên như một nhu cầu thiết thực và có tầm quan trọng rất lớn thị trường xây dựng nhà ở dân dụng trong xã hội hiện đại ngày nay. Bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, cho con người.

4 điểm tối ưu mà Kiến Trúc Xanh mang lại:

- Áp dụng khoa học công nghệ mới nhằm tiết kiệm và bảo tồn nguồn năng lượng

Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện và đưa và sử dụng nền khoa học công nghệ mới. Nó không chỉ giúp tiết kiệm nguồn năng lượng mà giảm bớt hiệu ứng nhà kính. Nguồn năng lượng tự nhiên tuy được xác định là vô hạn. Nhưng khi con người không sử dụng đúng cách và quá lạm dụng thì sẽ hao hụt.

Nguồn năng lượng sạch và có thể tái tạo nên được đưa vào xây dựng nhiều hơn. Nó sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn và cho trái đất. Quán cafe gió và nước được thiết kế dựa trên năng lượng gió và nước hồ. Nó giúp không gian trong lành, mát mẻ mà không cần sử dụng điều hòa. Một phần giảm thiểu được năng lượng điện.

5123-ktx4-1649298863.jpg
Minh họa

- Cộng sinh với môi trường tự nhiên

Đồng thời việc khai thác thiên nhiên cần kết hợp bảo tồn và tái tạo. Nó giúp giảm thiểu sự cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tránh việc cạn kiệt tài nguyên gây ra nhiều thiên tai. Việc chống chọi với thiên tai mang lại nhiều hậu quả nặng nề cho con người và xã hội. Có thể tái tạo những vật liệu thân thiện với môi trường từ mẫu nhà phố, nhà biệt thự, toàn nhà chung cư… bị tháo dỡ khi không còn sử dụng. Sau đó có thể sử dụng vào công trình khác. Những vật liệu thân thiện với môi trường như: tre, nứa, đá…

- Tạo lập môi trường sống tiện nghi, cho con người và các công trình Kiến Trúc Xanh

Kiến Trúc Xanh trong thiết kế nhà biệt thự, nhà phố, tòa nhà chung cư cần phải đáp ứng các yếu tố như: tiện nghi, trong lành, mát mẻ. Ngoài ra còn phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của từng vùng miền. Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người mà lựa chọn thiết kế khác nhau. Tuy nhiên mỗi gia đình sẽ có phong cách sống khác nhau. Khi xây dựng công trình cần giảm thiểu tối đa lượng chất thải. Hạn chế tối đa việc bảo trì công trình.

- Phù hợp với môi trường lịch sử và văn hóa khu vực

Con người Việt Nam có đức tính kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp. Những phong tục tập quán và đặc trưng riêng của từng vùng miền cũng được chú trọng. Điều này thể hiện nét đẹp của chúng ta trong phong cách sống. Tuy nhiên khi tiến hành xây dựng, công trình cần hạn chế tác động đến thiên nhiên. Thiên nhiên là do ông trời bạn tặng, nên cần giữ gìn và bảo vệ bằng mọi cách.

4 tiêu chí đánh giá Kiến Trúc Sinh Thái Xanh

1 - Địa điểm, quy hoạch mặt bằng thi công

Cần lựa chọn địa điểm phù hợp, ít tác động đến môi trường xung quanh. Để thuận tiện cho việc quy hoạch mặt bằng. Bên cạnh đó cần chú ý đến thổ nhưỡng, khí hậu, hệ sinh thái. Tránh không được gây ra biến đổi về những sự vật đó. Khi xây dựng công trình, cần phải thực hiện đồng thời việc bảo vệ, tái tạo nguồn tài nguyên. Để đáp ứng nhu cầu phát triển môi trường tự nhiên cho trái đất thêm xanh.

2 - Thiết kế kiến trúc và nội thất

Kiến trúc công trình xây dựng phải lựa chọn và thiết kế phù hợp. Để tạo sự tiện nghi cho con người và tự nhiên. Lựa chọn những vật liệu thân thiện, có ích với môi trường. Quan trọng là chính hãng và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Nội thất phù hợp với phong tục tập quán từng vùng miền. Có thể lựa chọn đồ gỗ, tre, nứa để trang trí cho không gian của bạn. Tuy đơn giản nhưng cũng thể hiện sự sáng tạo và độc đáo, an toàn. Khi ưng dụng Kiến Trúc Xanh trong thiết kế nội thất không gian sống.

5547-ktx6-1649298897.jpg
Minh họa

3 - Hệ thống kỹ thuật - công nghệ xanh

Cần chú ý khai thác nguồn năng lượng có sẵn tiết kiệm và hợp lý. Tìm kiếm nguồn năng lượng mới thay thế cho năng lượng đang dần hao hụt. Phải có hệ thống xử lý chất thải phù hợp, an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường, con người.

4 - Quá trình vận hành, quản lý và sử dụng

Quá trình vận hành quản lý sử dụng cần xuyên suốt trong vòng tròn xây dựng công trình. Bao gồm 4 giai đoạn: Trước khi xây dựng; Trong khi xây dựng; Trong giai đoạn khai thác thi công công trình xây dựng; Tháo gỡ công trình khi không còn sử dụng.

Với các thông tin quan trọng giới thiệu về những điểm quan trọng của Kiến Trúc Xanh đối với xã hội hiện đại là sự kêu gọi về bảo vệ môi trường thiên nhiên cùng với xã hội hiện nay. Và với giải pháp ứng dụng Thiết Kế Kiến Trúc Xanh để tạo nên những mẫu thiết kế nhà đẹp gần gũi với thiên nhiên, tốt cho cuộc sống của con người trong hiện tại, cũng như cho con cháu trong tương lai.

Vì sao phải lựa chọn Kiến Trúc Xanh cho cuộc sống con người?

Vì Kiến Trúc Xanh cũng chính phương pháp để con người có một môi trường sống cân bằng, không phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị đòi hỏi năng lượng điện như điều hòa máy lạnh, tủ lạnh, nóng lạnh.v.v.. Qua đó giảm đi sự nóng lên của Trái Đất và lượng tiêu thụ năng lượng gây cạn kiệt tài nguyên phục vụ sự sống về lâu dài…./.

Đỗ Nhân