Hệ thống siêu thị LOTTE Mart trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại “Sale tưng bừng mừng quốc khánh” với nhiều combo siêu hời, giảm giá đến 50%, mua 1 tặng 1. Trong khi đó, từ nay đến ngày 18/9, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile… thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM dành toàn bộ những vị trí đẹp nhất để trưng bày và giới thiệu hàng Việt; phối hợp cùng hơn 600 đối tác kinh doanh giảm giá từ 10 – 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt trên tất cả các ngành hàng.
“Từng chương trình của chúng tôi thiết kế phù hợp với từng thời điểm trong năm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng xuyên suốt trong cả năm. Chúng tôi đã có sẵn những kế hoạch, phối hợp với nhiều đối tác, nhiều đơn vị và đặc biệt là nhà cung cấp đang đồng hành với chúng tôi thực hiện nhiều những chương trình khuyến mại để kích cầu”, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết.
Đại siêu thị GO!, Big C, Tops Market thuộc Central Retail Việt Nam từ 22/8 đến 4/9 tổ chức Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" và giảm giá đến 49% cho các sản phẩm đặc sản vùng miền như bún gạo, nước mắm, rau quả hữu cơ. Hệ thống này còn ưu đãi đến 50% các món ăn chế biến sẵn, quà bánh đặc sản, thực phẩm tươi như bún đậu mắm tôm, chả bò kiểu Huế, gỏi cuốn tôm thịt… tại không gian ẩm thực ba miền.
Ngoài thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại chuỗi siêu thị này cũng đang áp dụng mua 2 tặng 1, giảm một nửa giá… để thuận lợi cho các gia đình mua sắm trước năm học mới.
Hệ thống siêu thị MM Mega Market cũng áp dụng giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 cho khoảng 2.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tập trung nhiều nhất là thực phẩm, bánh kẹo, sản phẩm tươi sống để người tiêu dùng mở tiệc tại gia trong dịp nghỉ lễ. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị MM Mega Market, cho biết siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng tăng khoảng 15% so với lễ 2/9 năm ngoái, vì dự báo sức mua sẽ tăng.
Trong bối cảnh sức mua giảm, nhằm kích cầu tiêu dùng, các địa phương, doanh nghiệp bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đang nỗ lực để cải thiện tình hình. Đơn cử tại TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khuyến mại tập trung năm 2024 với hơn 1.000 thương hiệu tham gia. Hay tại Hà Nội cũng triển khai chương trình này để thúc đẩy tiêu dùng của người dân, qua đó mang đến cơ hội trải nghiệm, mua sắm những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng với mức giá ưu đãi.
“Vấn đề kích cầu, vấn đề khuyến mại là một việc quan trọng. Tuy nhiên, kích cầu phần lớn vẫn là cá biệt của các doanh nghiệp. Tôi nghĩ đến lúc các doanh nghiệp nên ngồi lại với nhau, kết hợp lại với nhau để có các chương trình khuyến mại. Tôi thấy trong các lĩnh vực điện máy, doanh nghiệp mình đang làm nhiều. Ví dụ, khuyến mại điều hòa, máy giặt, tủ lạnh... mình khuyến mại của nhiều ngành hàng thì mình kết hợp với nhau và áp dụng theo các chương trình vay trả chậm. Sức mua vẫn có, vấn đề là doanh nghiệp nên làm khéo léo, phải nghiên cứu thị trường rất sâu, rất kỹ...”, PGS.TS. Phan Chí Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cho hay.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Thủ tướng yêu cầu khơi thông thị trường trong nước, có chính sách khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực mà sản xuất trong nước có thế mạnh, còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa. Tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi vùng và toàn quốc, phối hợp với các địa phương tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng./.