Khủng hoảng thiếu dung dịch xử lý khi thải ảnh hưởng đến đời sống người dân Hàn Quốc

Tình trạng thiếu nghiêm trọng dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel tại Hàn Quốc được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Ngành vận tải, chuyển phát bưu kiện dự kiến cũng sẽ phải ngừng vận hành các xe tải lớn từ tuần sau.
phuong-tien-di-lai-o-han-quoc-1636190902.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tình trạng thiếu nghiêm trọng dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel tại Hàn Quốc được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Do thiếu nguyên liệu trên, dịch vụ vận tải xe buýt, vốn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân nơi đây, sẽ buộc phải ngừng khai thác ở một số khu vực. Ngành vận tải, chuyển phát bưu kiện dự kiến cũng sẽ phải ngừng vận hành các xe tải lớn từ tuần sau.

Khủng hoảng thiếu dung dịch xử lý khi thải ngày càng gia tăng và rất có thể lan rộng đến các lĩnh vực khác như vận tải công trình, lưu thông hàng hóa nông nghiệp và thu gom rác thải, tác động trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân Hàn Quốc.
Báo DongA Ilbo ngày 5/11 đã phân tích số liệu dự trữ dung dịch xử lý khí thải của Hiệp hội doanh nghiệp vận tải xe buýt trên toàn Hàn Quốc để đánh giá hiện trạng. Theo đó, trên toàn quốc đang có 45021 xe buýt vận hành trên các tuyến xe buýt làng (buýt chạy trong nội quận, xã), xe buýt liên quận, liên tỉnh, xe buýt nhanh. Trong số này, 34% xe sẽ hết dự trữ chất xử lý khi thải vào cuối năm. Trong khi đó, một số công ty xe buýt ở tỉnh Gyeonggi và Jeonbuk chỉ còn đủ lượng dung dịch để sử dụng trong ba ngày kể từ ngày 5/11.

Ở tỉnh Gangwon, Bắc Chungnam, Bắc Gyeongnam và Jeju cũng có những công ty chỉ lượng dung dịch đủ dùng trong 4 hoặc 5 ngày nữa. Như vậy, cuộc khủng hoảng nguyên liệu dự kiến sẽ bắt đầu từ tuần tới khi nhiều tuyến xe phải ngừng dịch vụ, gây bất tiện lớn cho người dân đặc biệt những vùng xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất. Thêm nữa, tỷ lệ xe buýt chạy động cơ diesel ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại ở mức cao là 77,2%.

Ngành vận tải hàng hóa nơi chủ yếu sử dụng phương tiện vận tải cỡ lớn cũng đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp. Hình ảnh hàng dài xe tải xếp hàng chờ mua dung dịch xử lý khi thải ở các cây xăng trên toàn quốc có thể nhìn thấy khắp mọi nơi. Nếu tình trạng thiếu hụt nguyên liệu này tiếp tục cho đến cuối tháng 11, nhiều khả năng, việc xếp dỡ hàng hóa tại các cảng lớn, bao gồm cả cảng Incheon, sẽ bị gián đoạn. Ngoài ra, tác động của việc thiếu dung dịch xử lý khí thải dự kiến sẽ lan rộng sang các lĩnh vực khác như các xây dựng, các trạm trộn bê tông, hoạt động lưu thông hàng hóa nông phẩm và các xe thu gom rác thải.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 5/11 đã vận hành Nhóm chuyên trách xử lý vấn đề khủng hoảng nhằm ổn định cung cầu dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel. Trưởng Nhóm chuyên trách là Cố vấn Kinh tế Ahn Il-hwan, thành viên gồm các Thư ký thuộc Văn phòng Chính sách và Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống. Nhóm chuyên trách được thành lập nhằm xây dựng cơ chế đối phó tổng hợp về kinh tế và ngoại giao, tương tự với cơ chế đối phó ở lĩnh vực vật liệu, linh kiện và trang thiết bị. Nhóm chuyên trách sẽ đóng vai trò vừa là một cơ chế hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, vừa là kênh thảo luận ngoại giao với các nước sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel để tìm nguồn cung ngoài Trung Quốc. Nhóm chuyên trách sẽ hoạt động cho tới khi ổn định được cung cầu đồng thời tiến hành rà soát và đưa ra cách thức ứng phó ở các lĩnh vực kinh tế khác.

97% dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel dùng cho ô tô của Hàn Quốc là nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi Seoul đã ngừng sản xuất mặt hàng này từ 10 năm trước do việc nhập khẩu ồ ạt hàng nước ngoài giá thành rẻ hơn. Do đó, việc Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu mặt hàng này với lý do để đảm bảo nguồn cung nội địa đã gây ra thiệt hại lớn tới Hàn Quốc.

Việc thiếu hụt dung dịch xử lý khi thải động cơ diesel khiến khoảng 2,15 triệu xe tải chạy bằng dầu diesel cùng một lượng lớn phương tiện cá nhân khác ở Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động./.