Khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm, ngân sách dự kiến hơn 11 triệu USD

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chính thức khởi động Dự án giảm thiểu ô nhiễm.

Theo đó, Dự án thực hiện trong 5 năm với ngân sách dự kiến là 11,3 triệu USD, do đối tác thực hiện dự án của USAID là Tổ chức Winrock International phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Dự án Giảm thiểu ô nhiễm có mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết những thách thức về ô nhiễm môi trường thông qua cách tiếp cận tác động tập thể. Hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dự án thúc đẩy các sáng kiến địa phương và tăng cường năng lực của các đối tác để xây dựng mạng lưới địa phương nhằm giảm thiểu các vấn đề ô nhiễm trọng điểm tại Việt Nam.

Dự án sẽ áp dụng khung tác động tập thể nhằm tăng cường mạng lưới, bao gồm các tổ chức địa phương, chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức nghiên cứu, đào tạo và cộng đồng để cùng hợp tác ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

du-an-1668503301.jpg
Dự án Giảm thiểu ô nhiễm do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, có mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết những thách thức về ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Tạp chí Môi trường và Đô thị).

Được biết, Dự án cũng thực hiện quá trình tham vấn rộng rãi với chính quyền địa phương, cộng đồng, tổ chức địa phương và doanh nghiệp để xác định các sáng kiến tác động tập thể. Các sáng kiến này thể hiện quyết tâm hành động của Nhà nước, sự lãnh đạo của cộng đồng và sự tham gia của đối tác khu vực tư nhân để giải quyết những thách thức về ô nhiễm môi trường.

Theo đó, các sáng kiến của dự án sẽ tập trung vào giảm ô nhiễm nhựa, giảm ô nhiễm không khí do giao thông đường bộ và hoạt động đốt mở, giảm ô nhiễm ở các làng nghề, phát triển nền tảng thông tin môi trường minh bạch.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao dự án này. Ông nhấn mạnh, đây là sự kiện đặc biệt và quan trọng, không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị mà đòi hỏi năng lực, trình độ để chúng ta thay đổi; xây dựng được trình độ quản lý môi trường hướng tới hiện đại hơn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam mong các đối tác với tinh thần hợp tác mang lại những vấn đề lớn, như giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương; giải quyết chuyển đổi năng lượng…

Cũng trong sự kiện khởi động Dự án giảm thiểu ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Tổ chức Winrock International đã ký Thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam. Hoạt động này đánh dấu bước hợp tác mới giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Winrock International, thể hiện sự cam kết của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế trong việc chung tay giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hoàng Hà (t/h)