Khai thác, tận dụng nguồn Năng lượng Tái tạo ở Châu Á đối trọng với Trung Quốc?

Cuộc tranh luận về An ninh Năng lượng hiện nay tập trung chủ yếu vào việc ai sẽ kiểm soát nguồn Cung cấp Điện trong tương lai. Theo Nikkei, 3 sự kiện gần đây đã phục hồi động lực cho việc phát triển lưới điện truyền tải đường dài mới với kỹ thuật tiên tiến khắp Châu Á.
song-duong-tu-1664692992.jpg
Sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử, ở Trùng Khánh, Trung Quốc, cạn nước

Khi Trung Quốc đã thống trị công nghệ lưới điện. Nhiều người lo ngại về việc họ có thể sử dụng để kiểm soát nguồn cung cấp điện. Việc này có thể khiến nhiều tiềm năng phát triển bị trì trệ. Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển trên nền tảng có sẵn của họ.

Ba sự kiện nổi bật tạo động lực cho Điện Tái Tạo được truyền đi xa

Ấn Độ hồi tháng 5 đã khởi động chương trình “Một thế giới - Một mặt trời - Một lưới điện”. Nhằm tạo ra một mạng lưới truyền tải được cung cấp bởi các nguồn Điện Mặt Trời của Ấn. Và để đáp ứng nhu cầu điện năng của các nước phía Tây và Đông Nam Á. Các công ty Ấn đang tìm cách xây dựng các liên kết xuyên Ấn Độ Dương tới các thị trường tiêu thụ điện Châu Phi. Nơi rất cần Điện giá rẻ để phục vụ đời sống và phát triển.

Ba sự kiện tác động và động lực cho Điện Mặt Trời, Phong Điện

Công ty Hitachi đầu tháng 7 thông báo việc mua lại và tiếp quản mảng kinh doanh lưới điện của ABB. ABB là một trong những công ty kỹ thuật tiên tiến nhất Châu Âu. Hitachi đã vận dụng kết hợp giữa kinh nghiệm phát triển mạng lưới điện của ABB, kỹ năng số hóa và kỹ thuật khác của mình. Nhằm tạo ra một công ty có khả năng cạnh tranh trên quy mô toàn cầu trong việc phát triển lưới điện thông minh.

Úc cuối tháng 7 cũng có kế hoạch theo dõi nhanh một tuyến đường liên kết dưới biển dài 3.700km mới. Tuyến lưới này đưa điện mặt trời đến Singapore qua Indonesia. Công nghệ Truyền tải Điện ngày một tiến bộ và việc tiếp tục giảm chi phí sản xuất điện từ các nguồn Điện Tái Tạo có khả năng chuyển đổi sản xuất điện trên toàn khu vực. Nhu cầu sử dụng Điện Năng toàn châu Á đã tăng 68% trong 10 năm qua và tiếp tục tăng. Chỉ các liên kết truyền tải quốc tế quy mô lớn mới có thể cung cấp điện từ các nguồn chi phí thấp nhất đên mọi người. Lợi thế của các chương trình qui mô như vậy rất có ích cho nhà sản xuất và người tiêu dùng là đáng kể.

Lợi ích thiết lập hệ thống truyền tải đi xa và Điện Tái Tạo

Điện tái tạo - Điện Mặt Trời, Điện gió có chi phí đầu vào gần như bằng 0. Một khi có đường truyền tải, điện năng công suất lớn mới có thể được cung cấp trên một khoảng cách xa và tổn thất nhỏ. Chi phí điện năng ảnh hưởng quan trọng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nguồn cung cấp điện giá rẻ hơn có thể khuyến khích sự phát triển cảu các hoạt động. Nơi sử dụng nhiều năng lượng như các trung tâm dữ liệu. Với khả năng lưu trữ Điện Năng được tích hợp tại điểm sản xuất; Cũng như Úc cho rằng, các liên kết truyền tải qui mô này mới loại bỏ được nhu cầu về nguồn cung cấp điện Dự phòng. Vì nguồn dự phòng này cần thiết khi thời tiết không có gió chạy Phong Điện.

Theo Lazard, giảm chi phí sản xuất điện từ Khí đốt thay bằng Điện Gió giúp tiết kiệm đến 89%; Hoặc Điện Mặt Trời là 70% so với các nguồn cung cấp chưa được tiêu thụ. Sản lượng lớn Điện Tái Tạo chi phí thấp làm giảm nhu cầu đầu tư Điện Hạt Nhân mới. IEA-Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy Điện Tái Tạo có thể cung cấp hơn 30% lượng Điện cần của Châu Á vào 2030. Với các lưới điện truyền tải mới được lắp đặt, nguồn cung cấp Điện Tái Tạo còn có khả năng hơn nữa.

Kiểm soát mối nguy về khả năng kiểm soát nguồn điện của Trung Quốc

Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát các nguồn cung cấp điện. Những nhà sản xuất rất e ngại với mô hình này của Trung Quốc vì bị kiểm soát. Họ tin rằng, việc chống lại sự kiểm soát của Trung Quốc đối với nguồn cung sẽ làm hạn chế, ngưng quá trình này. Tập đoàn SGC của Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường này với mạng điện rộng khắp Trung Quốc và các lưới truyền tải bên ngoài tại Myanmar, Lào, Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều dự án Quốc tế được đề xuất đầy tham vọng nhằm xây dựng lưới điện toàn khu vực Châu A qua Trung Á, đến châu Âu do Trung Quốc nắm quyền bị đình chỉ. Chủ yếu vì sự mất lòng tin đối với Trung Quốc.

Công nghệ lưới điện truyền tải đường dài và thông minh tiên tiến hiện nay không khác biệt về vật chất giữa các ưu đãi cạnh tranh. Các công ty được hỗ trờ bởi quỹ nhà nước có thể có lợi. Nhưng sự nghi ngờ đối với Trung Quốc và e ngại các kết nối Điện tạo đòn bẩy cho Trung Quốc trong bất kỳ tranh chấp nào trong tương lai. Điều này làm ngăn cản nhiều người mua tiềm năng. Như đại dịch COVID đã cho thấy, nguồn cung cấp điện rất quan trọng. Tác động đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống trong nền kinh tế và nhu cầu làm việc tại chỗ, tại nhà. Lưới truyền tải đi xa, nguồn Điện mặt trời, Phong điện giải pháp An ninh Năng lượng

Cuộc tranh luận về an ninh năng lượng hiện đang chuyển từ lo ngại về nguồn cung dầu sang việc kiểm soát nguồn cung cấp điện. Những gì mà các sáng kiến ​​mới mang lại là cơ hội sử dụng những tiến bộ trong công nghệ lưới điện trong thập kỷ qua mà không cần phải phụ thuộc vào một nhà cung cấp chi phối duy nhất. Sự sẵn có của một loạt các nhà cung cấp thương mại đáng tin cậy. Nghĩa là thương mại quốc tế về điện có thể là một trong những phát triển kinh tế lớn ở châu Á trong thập kỷ tới. Điều này làm thay đổi mô hình thương mại và tạo ra các mối quan hệ kinh tế mới.

Điện tái tạo - Điện Mặt Trời, Phong Điện được xem là nguồn cung giá rẻ, sạch và bền vững

Theo hầu hết các dự báo thông thường về lượng khí thải toàn cầu, châu Á được coi là “lục địa bẩn”; Nguyên do từ việc sử dụng than vẫn ngày càng gia tăng. Theo một dự báo, hơn một nửa lượng khí thải toàn cầu trong vòng 20 năm tới sẽ bắt nguồn từ châu Á. Khả năng sử dụng năng lượng đường dài từ năng lượng mặt trời và gió trong toàn khu vực sẽ thay đổi tất cả. Việc sử dụng điện giá rẻ theo cách này cũng có thể mang lại cho các nền kinh tế châu Á một lộ trình rẻ hơn./.