Internet Explorer dừng hoạt động sau 27 năm

Hãng công nghệ Microsoft ngừng hỗ trợ Internet Explorer từ ngày 15/6 và đề nghị người dùng chuyển sang dùng trình duyệt khác.

Ngày 15/6 vừa qua, Microsoft thông báo về việc chính thức ngừng hỗ trợ Internet Explorer (IE). Người dùng được khuyến nghị chuyển sang Microsoft Edge – bộ trình duyệt mới sẽ được đồng bộ với trình duyệt huyền thoại. Sau 27 năm tồn tại, IE chỉ còn là quá khứ.

Nhưng 27 năm đó là một quá khứ huy hoàng, đánh dấu giai đoạn bùng nổ của kỷ nguyên internet. Năm 1995, IE được Microsoft cho ra mắt dưới dạng trình duyệt kèm thêm với hệ điều hành Windows 95. Thời kỳ đầu tiên, IE được cài qua ổ đĩa, sau đó Microsoft cho trình duyệt này tích hợp cùng hệ điều hành con cưng của mình. IE trở thành "cửa ngõ" để người dùng tiếp cận với internet.

Tờ New York Times viết về giai đoạn này: "Ngày 16 tháng 8, 1995. Ca khúc "Waterfalls" của TLC đang nổi tiếng khắp đất Mỹ. Bill Clinton là ông chủ Nhà Trắng. Và Microsoft giới thiệu một cách hoàn toàn mới để lướt web: Internet Explorer. Nó chậm. Nó có thật nhiều lỗi. Nhưng nó luôn ở đó, sẵn sàng chờ bạn truy cập."

1706-ie-20220617163932-1655542565.jpg
Internet Explorer sẽ ngừng hoạt động từ ngày 15/6 đối với một số phiên bản của Windows 10.

Thật vậy, không quá khi nói IE đã phổ cập internet trên toàn thế giới. Khi thế kỷ 21 sang trang và nhu cầu sử dụng internet ngày càng tăng cao, IE cũng theo đó trở nên phổ biến. Internet thực tế đã xuất hiện và được phát triển trước đó cả thập kỷ, nhưng IE khiến việc tiếp cận internet dễ dàng hơn, phổ biến hơn. Khi Internet Explorer 6 được phát hành cùng hệ điều hành Windows XP năm 2003, IE chiếm đến 90% thị phần trình duyệt truy cập web.

Dẫu là kẻ tiên phong, IE dần mất đi sức mạnh cùng sức hút. Cái chết của trình duyệt này là điều đã được thông báo trước, khi Microsoft ra mắt trình duyệt Edge. Ông lớn trong ngành công nghệ đã công bố quyết định khai tử IE từ giữa năm ngoái khi người đứng đầu dự án Edge của Microsoft, Sean Lyndersay công bố hãng sẽ ngừng hỗ trợ IE kể từ tháng 6 năm nay. Đến ngày 15, điều đó trở thành hiện thực.

Edge đảm nhận hoạt động duyệt web mặc định trên Windows. Theo nhiều đánh giá, Edge không phải trình duyệt tệ như Internet Explorer vì dựa trên Chromium, tương tự Google Chrome.

Đối với những người dùng và doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào Internet Explorer trong năm 2022, Microsoft sẽ duy trì chế độ Internet Explorer trong trình duyệt Edge để bảo đảm tính tương thích, thời hạn đến năm 2029.

Microsoft từng công bố kế hoạch cho Internet Explorer trên Windows 10 và Microsoft 365 "nghỉ hưu" vào tháng 8/2020. Sau đó, công ty chấm dứt hỗ trợ trình duyệt trên tất cả ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365 từ ngày 17/8/2021.

Theo kế hoạch, Internet Explorer sẽ bị vô hiệu hóa trên Windows 8 và Windows 7 vào tháng 1/2023.

Anh Vân (t/h)