IMF cảnh báo Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra cảnh báo kể trên hôm 11/5 (giờ địa phương). Tại buổi họp báo cùng ngày, phát ngôn viên IMF Julie Kozack lo ngại việc Mỹ vỡ nợ có thể dẫn đến sự gia tăng của lãi suất vay và khiến bất ổn lan rộng đối với kinh tế toàn cầu.

Ngày 11/5, Phát ngôn viên IMF Julie Kozack nói rằng, Mỹ vỡ nợ có thể kéo theo lãi suất vay cao hơn và bất ổn lan rộng. Bà Julie Kozack cũng cho rằng, giới chức Mỹ cần cảnh giác với những lỗ hổng mới ở lĩnh vực ngân hàng có thể xuất hiện trong quá trình điều chỉnh để thích nghi với kịch bản lãi suất vay cao hơn.

Theo Bloomberg, việc tăng lãi suất đã gây tổn hại cho một số quốc gia, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương đang gặp khó khăn về nợ nần. IMF ước tính, 15% các quốc gia thu nhập thấp đang lâm vào cảnh túng quẫn vì các khoản nợ và 45% đang gặp rủi ro, đồng thời nhận định tăng trưởng toàn cầu trong 5 năm tới ở mức yếu nhất trong hơn 3 thập kỷ.

Cũng theo người phát ngôn, IMF chưa thể đánh giá tác động của việc Mỹ vỡ nợ đối với tăng trưởng toàn cầu. Hồi tháng 4 vừa qua, quỹ này dự báo GDP toàn cầu tăng 2,8% trong năm 2023. Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính có thể khiến tăng trưởng toàn cầu giảm còn 1%.

Để tránh những hậu quả nghiêm trọng, bà Julie Kozack kêu gọi tất cả các bên liên quan thể hiện sự đoàn kết và đạt được đồng thuận để nhanh chóng giải quyết vấn đề.

5911959-1-0-1919-1079-1920x0-80-0-0-5b32054b9f771ff282eeec061c50f285-1683891434.jpg

Ảnh minh họa.

Cũng trong ngày 11/5, Phát ngôn viên Nhà Trắng thông báo, cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra vào ngày 12/5 để đưa ra giải pháp cho vấn đề trần nợ sẽ được lui lại sang tuần sau.

Phát biểu với các phóng viên, Hạ nghị sĩ McCarthy nhấn mạnh, việc dời lại cuộc họp không phải là dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán gặp trở ngại, nhưng ông tin rằng các nhà đàm phán cần tiếp tục nói chuyện trước khi lãnh đạo gặp lại nhau.

Ông giải thích: “Tôi không nghĩ có đủ những khai thông để các nhà lãnh đạo ngồi lại với nhau”, đồng thời cho biết một trong những thành viên của Quốc hội không thể tham gia cuộc họp vào ngày 12/5.

Theo hai nguồn tin, Nhà Trắng có thể phải chấp nhận một số cắt giảm chi tiêu hoặc giới hạn nghiêm ngặt đối với chi tiêu trong tương lai nếu muốn đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, phía hành pháp nhấn mạnh phải tiếp tục duy trì ngân sách cho chính sách chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden, vốn đã được Quốc hội thông qua vào năm ngoái./.

Theo Reuters, Chính phủ Mỹ đã có nhiều cuộc thảo luận về kế hoạch nâng trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa tháo gỡ được các vướng mắc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo, kịch bản Mỹ vỡ nợ có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không thể thông qua kế hoạch nâng trần nợ công, đồng thời lo ngại việc quốc gia này vỡ nợ sẽ gây ra suy thoái diện rộng và có nguy cơ làm suy yếu vai trò lãnh đạo kinh tế toàn cầu của xứ Cờ hoa.

Thi Nguyên (t/h)