Huyện Đắk Mil đẩy mạnh phát triển vùng trồng cây ăn quả chất lượng cao

Huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đang sở hữu những tiền đề thuận lợi để phát triển vùng cây ăn quả tập trung chất lượng cao, xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến với tiêu thụ.

Cụ thể, huyện Đắk Mil sẽ phát triển các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng và quy hoạch của địa phương. Từ đó, các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến. Hiện nay, Đắk Mil lựa chọn và ưu tiên phát triển một số loại cây ăn quả chủ lực và sản có lợi thế, có khả năng cạnh tranh cao. Song song đó, huyện cũng liên kết với các địa phương lân cận để tạo ra vùng sản xuất rau, quả tập trung, quy mô hàng hóa lớn như sầu riêng, bơ, xoài.

dak-mil-phat-trien-vung-cay-an-qua-chat-luong-cao-1712597234.jpg
Đắk Mil phát triển vùng cây ăn quả chất lượng cao.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, hiện nay huyện có 5.093ha cây ăn quả các loại, cho sản lượng lên đến 33.070 tấn/năm. Trong đó, một số vùng trồng cây có diện tích lớn như xoài 1.850ha (chiếm khoảng 36,3%), sầu riêng 1.705ha (chiếm khoảng 33,4%), bơ 850ha (chiếm khoảng 16,68), còn lại là các loại cây khác. Địa phương đã hình thành vùng sản xuất xoài ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Gằn với quy mô 343ha.

Ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết Huyện uỷ Đắk Mil đã ban hành Nghị quyết số 05 về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và xúc tiến xuất khẩu nông sản chủ lực của địa phương, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. UBND huyện đã có kế hoạch triển khai cụ thể việc xác định phát triển cây ăn quả theo vùng. Trong đó, cây ăn quả chất lượng cao được xác định là thế mạnh của Đắk Mil.

xoai-dak-gan-mot-thuong-hieu-trai-cay-chat-luong-cao-cua-huyen-dak-mil-1712597584.jpg
Xoài Đắk Gằn - một thương hiệu trái cây chất lượng cao của huyện Đắk Mil.

Điển hình là mô hình canh tác của gia đình bà Đỗ Thị Thúy ở thôn Tân Lợi (xã Đắk Gằn). Gia đình bà đã canh tác 1,5ha xoài Đài Loan và xoài 3 mùa theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi năm, vườn xoài của bà Thúy thu hoạch khoảng 40 tấn quả. Ước tính với giá bán 10.000 đồng/kg, gia đình bà Thúy thu về được 400 triệu đồng/năm. Bà Thúy cho biết: “ Trồng xoài đạt chuẩn sạch thì việc tiêu thụ dễ dàng hơn. Tôi luôn tuân thủ tuyệt đối các kỹ thuật trong sử dụng vật tư nông nghiệp, ghi chép các bước từ đầu vụ đến cuối vụ để tính toán chính xác chi phí, lời lỗ.”.

Huyện Đắk Mil có Xoài Đắk Mil và Sầu riêng Đắk Mil là 2 sản phẩm cây ăn quả được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đắk Mil còn đạt chứng nhận 3 sản phẩm OCOP là: dưa lưới của trang trại Ông Tám, sầu riêng tươi của HTX Sầu riêng VietGAP xã Đức Mạnh và xoài Đắk Gằn của HTX Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ xoài Đắk Gằn. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp- PTNT công nhận cây giống Bơ Thành Bích Đắk Mil đã là cây đầu dòng.

cay-an-qua-la-mot-trong-nhung-the-manh-cua-huyen-dak-mil-1712597258.jpg
Cây ăn quả là một trong những thế mạnh của huyện Đắk Mil.

Theo chủ trương, huyện Đắk Mil xây dựng, triển khai thực hiện công tác khuyến nông phát triển cây ăn quả. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu. Từ đó, địa phương hình thành, mở rộng các chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến với tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, Đắk Mil có khoảng 457ha vùng trồng cây ăn quả được chứng nhận VietGAP. Huyện có 2 HTX và 2 tổ hợp tác liên kết thu mua sản phẩm cây ăn quả như xoài, sầu riêng, 3 tổ chức và 254 hộ tham gia sản xuất, bao tiêu sản phẩm./.

Kiến Giang