HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 khai thác lợi thế vùng Tây Nguyên để phát triển

Tây Nguyên là vùng có nhiều tiềm năng, thế mạnh để trồng và thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đồng thời phát triển du lịch sinh thái nhờ vào những điều kiện tự nhiên, văn hóa và kinh tế xã hội đặc thù. Do đó, HTX Nông nghiệp hữu cơ tự nhiên đồi 900 ra mắt nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế gia đình.
1-1720525236.jpg
Ông Trần Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị phát biểu tại Lễ ra mắt HTX Làng Sinh Thái Đồi 900.

HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 phát huy tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, mạo hiểm, khám phá

HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 nằm trong cụm thác tự nhiên tại các huyện Krong Nang, Eahleo, Krong Buk (như thác Thủy Tiên ở Tam Giang, thác 9 tầng ở Eahiao, khu rừng già nguyên sinh ở Cư Klong và khu sinh quyển dọc suối Eaban). Cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên đa dạng với nhiều danh lam, thắng cảnh tự nhiên như núi, rừng, thác nước, hồ và hang động. Đồng thời, khu vực này có hệ sinh thái phong phú, đa dạng sinh học cao, với nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó có nhiều loài cây dược liệu quý hiếm nằm dọc theo các khu rừng già của suối Eaban và hệ sinh thái thác 9 tầng.

2-1720525275.jpg
TS Nguyễn Văn Minh (ngoài cùng bên phải) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) tặng hoa chúc mừng ông Trần Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị và lãnh đạo HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 tại Lễ ra mắt.

Ông Trần Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 chia sẻ: “Tây Nguyên nói chung và trên địa bàn của HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 nói riêng có cộng đồng các dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn với những phong tục, tập quán và lễ hội đặc sắc. Các lễ hội cồng chiêng, đua voi và các nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc là những trải nghiệm văn hóa hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước”.

“Trong đó, các ngôi nhà rông, nhà dài có kiến trúc truyền thống, độc đáo của đồng bào các dân tộc là một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa Tây Nguyên, đây chính là điểm nhấn bản địa thu hút khách du lịch”, ông Trần Phú chia sẻ thêm.

HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 thuộc vùng có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm, tương tự như TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) rất thích hợp cho du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Cùng với đó là hệ sinh thái rừng và cảnh quan tự nhiên ít bị ảnh hưởng bởi đô thị hóa, có môi trường trong lành và yên tĩnh, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn “thoát ly” khỏi nhịp sống hối hả, ồn ào của đô thị.

3-1720525322.jpg
 
4-1720525340.jpg
Các hội viên HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 vui mừng, phấn khởi chụp hình lưu niệm tại Lễ ra mắt.

Ngoài ra, với địa hình đồi núi và rừng rậm, HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 còn là điểm đến cho các hoạt động du lịch mạo hiểm như leo núi, trekking, đạp xe địa hình và khám phá hang động.

Đến với HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 du khách có thể tham gia vào các tour du lịch khám phá thiên nhiên hoang dã với các hoạt động ngoài trời, mang lại những trải nghiệm độc đáo, thú vị rất khó quên.

Bà Dương Thị Xuân Trinh - Giám đốc điều hành HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 chia sẻ: “Với những cơ hội phát triển du lịch sinh thái phong phú, HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 không chỉ có tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung. Việc khai thác và phát triển du lịch sinh thái cần được thực hiện một cách bền vững, bảo vệ môi trường và tôn trọng văn hóa địa phương để mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và kinh tế của địa phương”.

Có thể khẳng định, việc ra mắt HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 sẽ giúp cho người dân địa phương ngày càng nhận thức rõ hơn về lợi ích của du lịch sinh thái, sẵn sàng tham gia và đóng góp vào các hoạt động du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách trong thời gian tới.

Tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ của HTX Làng Sinh Thái Đồi 900

Vùng Tây Nguyên nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp như cà phê, cao su, hồ tiêu và trái cây. Kết hợp du lịch với tham quan, trải nghiệm quy trình sản xuất nông sản sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo.

Do đó, HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 với các nông trại sinh thái, trang trại hữu cơ là mô hình kết hợp hiệu quả giữa du lịch và nông nghiệp, thu hút du khách đến trải nghiệm cuộc sống thôn quê và thưởng thức sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, sạch, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.

Ông Trần Phú cho biết: “Hiện nay, việc canh tác bằng phương thức hóa học làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, sức khỏe con người và làm cho đất bạc màu. Nhận thấy việc chuyển đổi sang phương thức canh tác hữu cơ đang là nhu cầu cấp thiết. Do đó, HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 được ra mắt nhằm hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và cải tạo đất bằng phương pháp tự nhiên, giúp cho người dân tự bảo vệ được sức khỏe cho bản thân, gia đình và môi trường sống xung quanh. Đặc biệt là đồng bào các dân tộc hiểu biết về kiến thức trồng trọt bền vững, tạo ra nguồn thu nhập và sinh kế ổn định cho người dân tại làng Đồi 900 thuộc xã Dlieya và các xã lân cận”.

“Với tiêu chí: Không sử dụng hóa chất và phân bón hóa học, giúp sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm sạch. Các sản phẩm nông nghiệp của HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 đều thuận tự nhiên, có chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và có hương vị đặc trưng hơn so với các sản phẩm canh tác theo phương pháp truyền thống”, ông Trần Phú cho biết cho biết thêm.

“Đội ngũ cán bộ quản lý của HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 là những người có  chuyên môn về kỹ thuật nông nghiệp và thị trường, cùng với lực lượng lao động là những hội viên có kinh nghiệm trồng trọt lâu năm. Đồng thời, địa bàn Vùng Đồi 900 là vùng trồng trái cây chín trái mùa tự nhiên như sầu riêng, bơ, hồ tiêu, cà phê, mắc ca đã tạo nên sự khác biệt về chất lượng chính là thế mạnh để HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 phát triển bền vững”, ông Trần Phú nhấn mạnh.

5-1720525462.jpg
 
6-1720525483.jpg
 
7-1720525503.jpg
Sầu riêng, bơ, chanh dây là những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của HTX Làng Sinh Thái Đồi 900.

Trong thời gian tới, khả năng cạnh tranh của HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 theo mô hình nông nghiệp thuận tự nhiên có thể được nâng cao thông qua việc tận dụng các điểm mạnh như kinh tế, kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, sức mạnh tập thể và sự hỗ trợ từ chính sách. 

“Tuy nhiên, chúng tôi cần phải khắc phục các điểm yếu về quản lý, tài chính, kiến thức và tiếp cận thị trường. Các chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh cần được thực hiện một cách toàn diện và bền vững để đảm bảo sự phát triển lâu dài của HTX. Cùng với đó, rất cần các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức phi Chính phủ và sự hợp tác chặt chẽ giữa các hội viên mới giúp cho HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 phát triển bền vững và hiệu quả hơn”, ông Trần Phú nhấn mạnh.

HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 đặt mục tiêu liên kết với doanh nghiệp hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho nông dân để sản xuất ra sản phẩm chất lượng. Đồng hành cùng nông dân triển khai các dự án bảo vệ môi trường. Các loại hình hoạt động và sản xuất này không chỉ giúp các hội viên sản xuất, phát triển bền vững mà còn đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và cộng đồng tại địa phương. Việc lựa chọn và kết hợp các loại hình này cần phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhu cầu thị trường sẽ giúp cho HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 tối ưu hóa sản xuất và kinh doanh.

“Để các hội viên HTX Làng Sinh Thái Đồi 900 phát huy kiến thức và kinh nghiệm về nông nghiệp thuận tự nhiên, giúp nhau cải thiện kỹ thuật canh tác và nâng cao năng suất, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường, từ đó tạo ra nguồn thu nhập cho các hội viên rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức phi Chính phủ, nhằm phát triển nông nghiệp hữu cơ, bền vững thông qua việc tiếp cận vốn, công nghệ và thị trường là rất cần thiết”, ông Trần Phú chia sẻ./.

Đạm Quang Lê