Hợp lực chuyển đổi số để phát triển kinh tế số

Mới đây, Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2022 (Vietnam - Asia DX Summit 2022) chính thức khai mạc với chủ đề "Hợp lực chuyển đổi số để phát triển kinh tế số".

Tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số tại Việt Nam, Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2022 (diễn ra trong 2 ngày 25-26/5) với chủ đề “Hợp lực chuyển đổi số để phát triển kinh tế số”.

Sự kiện đã thu hút gần 2.000 lượt đại biểu trong nước và quốc tế tham dự cùng hàng ngàn lượt theo dõi trực tuyến. Bên cạnh các phiên hội nghị chính còn có các hoạt động bên lề như: Triển lãm nền tảng giải pháp số và kết nối cung cầu chuyển đổi số (trực tiếp & trực tuyến).

Tại sự kiện, hơn 150 diễn giả đã tập trung bàn thảo tại 18 phiên hội nghị bao gồm 1 phiên khai mạc và 18 phiên chuyên đề, thiết kế theo 4 trục: Chính phủ số, kinh tế số, doanh nghiệp số và chuyển đổi số tại châu Á.

Nền kinh tế số của Việt Nam năm 2021 đạt giá trị 21 tỷ USD, đóng góp hơn 5% GDP của đất nước, cao gấp 7 lần năm 2015 và dự kiến đạt 57 tỷ USD năm 2025, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Đó là thông tin nổi bật được đưa ra tại diễn đàn.

ha-16534746631651428826587-1653575546.jpg
Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2022 - Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA chia sẻ, phát triển kinh tế số Việt Nam cần sự hợp lực từ tất cả các cấp chính trị, các thành phần kinh tế. Hợp lực giữa bộ, ngành với bộ, ngành, địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa các thành phần này với nhau sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng, những chính sách cởi mở, thông thoáng và những hệ sinh thái số phù hợp, tối ưu cho các cơ quan, tổ chức Việt Nam.

"Các doanh nghiệp công nghệ số đang nỗ lực phát triển các nền tảng, các giải pháp chuyển đổi số chất lượng, đầu tư nghiên cứu và đẩy nhanh ứng dụng công nghệ mới: AI, Blockchain... và nỗ lực hợp lực cùng nhau, xây dựng hệ sinh thái số giúp chuyển đổi số cho các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp. Doanh nghiệp cam kết và luôn sẵn sàng hợp lực cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để phát triển kinh tế số, tăng tốc chuyển đổi số", ông Khoa bày tỏ.

"Các đối tượng tham gia trong giao dịch bất động và phát triển bất động sản nếu muốn giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh thì bắt buộc phải chuyển đổi số. Tiên đoán được điều này, cách đây hơn 2 năm, chúng tôi đã phát triển hầu hết các sản phẩm công nghệ số, tập hợp được đội ngũ và xây dựng hệ thống vận hành đủ tốt để tham gia vào thị trường này, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng", ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land cho biết.

ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Công Ty Cổ Phần Misa nói: "Chúng tôi nghiên cứu phát triển ra những ứng dụng như tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, chữ ký số, hợp đồng điện tử giúp các doanh nghiệp thay đổi cách làm việc, từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả công việc".

Diễn đàn sẽ diễn ra đã diễn ra những thảo luận hiệu quả với nhiều chủ đề được thảo luận, như hợp lực chuyển đổi số trong ngành du lịch, giao thông vận tải; chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Anh Vân (t/h)