Hội thảo khoa học "Những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào Nghệ An"

Ngày 14/6, Tỉnh ủy Nghệ An đã phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào Nghệ An".
img-4704-1655260801.jpg
Toàn cảnh Hội thảo.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Trong đó, xác định 1 trong 3 khâu đột phá là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Và việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động này chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh. Do đó, Hội thảo là dịp để nhìn nhận, đánh giá đầy đủ tiềm năng, lợi thế của Nghệ An; chia sẻ, học tập thêm nhiều kinh nghiệm doanh nghiệp từ các tỉnh bạn, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng đầu về thu hút đầu tư các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi cho rằng, các tham luận và thảo luận của Hội thảo sẽ cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực, những kinh nghiệm quý báu, những gợi mở quan trọng để tỉnh Nghệ An tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, góp phần tạo nên một “kỳ tích sông Lam”, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững.

img-4705-1655260862.jpg
Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi phát biểu

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng: Kết quả thu hút đầu tư chưa xứng tầm với dư địa phát triển của tỉnh Nghệ An; quy hoạch chưa theo sát được nhu cầu đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, hiệu quả thu hút đầu tư và hiệu quả sử dụng đất chưa cao, chưa thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh; công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế; vẫn còn nhiều dự án đầu tư tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư.

Nhiều ý kiến của các Đại biểu cũng đã bàn về các giải pháp thu hút các dự án quy mô lớn, có tính động lực phát triển, theo hướng phát triển bền vững, thu hút đầu tư xanh, tham gia tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tham luận của các đại biểu, lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực I nhấn mạnh: Thời gian tới, việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An theo hướng phát triển bền vững chắc chắn sẽ cần được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện.

Những đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các đại biểu tại Hội thảo sẽ là cơ sở tham khảo cho tỉnh Nghệ An xây dựng chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp để tiếp tục thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong thời gian tới, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quốc Cường