Ngày 5/3, Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, Quận 7). VIFA EXPO 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh tổ chức.

Hội chợ diễn ra từ ngày 5-7/3, trưng bày các sản phẩm đa dạng, bao gồm nội - ngoại thất; thủ công mỹ nghệ-trang trí nhà cửa; máy móc, thiết bị, dụng cụ, dịch vụ hỗ trợ.
Với tổng diện tích trưng bày lên đến hơn 40.000 m2, VIFA EXPO 2025 mang đến không gian giao thương hiện đại và chuyên nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm và kết nối với các nhà mua hàng.
VIFA EXPO 2025 quy tụ hơn 650 doanh nghiệp đăng ký trưng bày; trong đó, 52% doanh nghiệp nước ngoài đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ; 48% doanh nghiệp Việt Nam đến từ 17 tỉnh, thành trên cả nước.
Đặc biệt, sự kiện VIFA EXPO 2025 năm nay thu hút sự góp mặt của ba sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới là Alibaba, Amazon, Wayfair, cùng đại diện ban tổ chức hội chợ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông... Điều này khẳng định vai trò quan trọng của VIFA EXPO 2025 trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ban tổ chức cũng phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như: Amazon, Wayfair... để giúp các doanh nghiệp Việt giao thương bằng hình thức B2C với người tiêu dùng cuối (end-user) trên toàn cầu.

VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm, mà còn là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Đây cũng là cơ hội để các nhà mua hàng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, độc đáo và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.Cùng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, ban tổ chức sự kiện cũng cung cấp chương trình hỗ trợ toàn diện cho các bên tham gia từ khâu di chuyển, lưu trú đến kết nối giao thương trực tiếp.
Các hội thảo chuyên ngành như: "Cập nhật tình hình xuất nhập khẩu ngành nội thất thế giới và dự báo xu hướng 2025," "Ngành nội ngoại thất hướng đến thị trường Net Zero-Cơ hội và thách thức" sẽ được tổ chức song song trong thời gian diễn ra hội chợ triển lãm (ngày 5-7/3).
Khách mua hàng quốc tế cũng được hỗ trợ miễn phí tour tham quan nhà máy, tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm tại các trung tâm sản xuất nội-ngoại thất trọng điểm của miền Nam Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh: "VIFA EXPO 2025 không chỉ là một hội chợ thương mại tiên phong của ngành gỗ và nội thất, mà còn là biểu tượng cho sự phát triển của ngành này tại Việt Nam. Hội chợ góp phần quan trọng vào việc xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm giao thương nội – ngoại thất hàng đầu khu vực".
Ông Nguyễn Văn Dũng cũng khẳng định, với vị trí địa lý chiến lược và kết nối thuận lợi, TP.HCM có tiềm năng lớn trong phát triển thương mại quốc tế. Việc VIFA EXPO ngày càng mở rộng quy mô, thu hút đông đảo doanh nghiệp và khách hàng nước ngoài là minh chứng rõ ràng cho tiềm lực của ngành gỗ Việt Nam.

Với diện tích trưng bày lên đến 40.000m2, hơn 2.500 gian hàng, VIFA EXPO 2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu với các đối tác tiềm năng trên toàn cầu. Hội chợ cũng là nơi để các nhà sản xuất Việt Nam cập nhật xu hướng thiết kế, công nghệ mới, nâng cao giá trị thương hiệu.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, ngành gỗ và nội thất Việt Nam đã khẳng định được vị thế, thương hiệu trên thị trường quốc tế nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như biến động chính sách thuế thương mại, xung đột và cạnh tranh giữa các khu vực.
VIFA EXPO là thương hiệu hội chợ chuyên ngành nội thất tiên phong và lâu đời nhất Việt Nam. Hội chợ năm nay sẽ trưng bày, giới thiệu đa dạng các sản phẩm từ nội-ngoại thất đến thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa; máy móc, thiết bị và dịch vụ hỗ trợ.
Đây không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, đa dạng hóa thị trường.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngành gỗ và lâm sản luôn là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam. "Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 16,3 tỉ USD, tăng 20,9% so với năm 2023, vượt kỷ lục của năm 2022. Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu đồ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới" – ông Phú cho biết.
Các doanh nghiệp trong ngành đang tích cực đổi mới công nghệ, cải tiến thiết kế, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Hiện sản phẩm gỗ và nội thất Việt Nam đã có mặt tại hơn 160 quốc gia, với các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Năm 2025 mở ra nhiều cơ hội khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các thị trường lớn, các hiệp định thương mại tự do tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan. Tuy nhiên, ngành gỗ cũng đối mặt với thách thức như xu hướng bảo hộ thương mại, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường khắt khe. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử và hướng đến phát triển bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh./.