Hoa lan “nở” trên vùng đất cát

Trên vùng đất cát ven biển tại Hà Tĩnh, anh Phạm Văn Huy (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã đầu tư và ứng dụng các công nghệ hiện đại để trồng thử nghiệm cây hoa Lan Hồ Điệp và những cây Lan Hồ Điệp đã nở hoa trên vùng đất cát.
screenshot-77-1704677100.png
Cây hoa Lan Hồ Điệp đã nở trên vùng đất cát của huyện Thạch Hà.

Đầu tư tiền tỷ trồng lan

Thạch Khê là một xã giáp biển của huyện Thạch Hà, đất đai chủ yếu là cát, khí hậu khắc nghiệt do đó việc phát triển các loại cây trồng gặp nhiều khó khăn. Nhưng anh Huy đã mạnh dạn đầu tư để trồng cây Lan Hồ Điệp.

Những ngày này, tại vườn Lan Hồ Điệp của anh Huy luôn tấp nập người chơi lan và các thương lái ra vào để tham quan và mua hoa về chưng, bán trong dịp tết Nguyên đán 2024 sắp tới.

z4989676112995-bf78e12e0f118f65b95b2b50751426d7-1704677133.jpg
Nhờ được chăm sóc tốt, cây lan phát triển đẹp.

Anh Huy chia sẻ cùng phóng viên: Từ lâu tôi đã có ý tưởng trồng hoa Lan Hồ Điệp nhưng vẫn còn băn khoăn vì chưa thật sự am hiểu cũng như nghiên cứu sâu về đặc tính sinh học của loài cây này. Hơn nữa ở địa phương có khí hậu khắc nghiệt nên muốn trồng lan tại đây thì cần phải có những giải pháp để cây lan có thể thích ứng được.

Với vốn kiến thức nông nghiệp sẵn có, cùng với sự nghiên cứu, tìm tòi, nghiên cứu, đi thực tế tại các mô hình trồng Lan Hồ Điệp thành công ở một số địa phương khác, anh Huy đã quyết định đầu tư để trồng hoa Lan Hồ Điệp với mục đích thương mại.

screenshot-76-1704677293.png
Công nhân tạo dáng cho cành hoa lan.

Cuối năm 2022, vợ chồng anh Phạm Văn Huy đã thuê đất tại thôn Thanh Lan (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng tự động; mua sắm vật tư để trồng Lan Hồ Điệp.

Trong khuôn viên nhà lưới được trang bị hệ thống đèn, tưới tự động là hàng trăm dãy kệ được xếp san sát.

Để có vườn lan mơn mởn này là nhờ sự táo bạo, dám thử, dám đột phá của anh Huy sau khi tìm tòi, nghiên cứu phương án để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương dù đây là vùng đất cát có khí hậu khắc nghiệt.

Hoa lan đã nở trên vùng đất cát

screenshot-2023-12-27-160038-1704677320.png
Những nụ lan đầu tiên đã chớm nở chờ ngày đến với người tiêu dùng.

Sau khi chuẩn bị xong cơ sở vật chất, tháng 3/2023, anh tiến hành trồng lứa cây Lan Hồ Điệp đầu tiên. Với sự miệt mài, cần mẫn của bản thân anh Huy, sự hỗ trợ của đội ngũ các kỹ thuật viên, cùng hệ thống máy móc công nghệ hiện đại được lắp đặt tại nhà lưới, Lan Hồ Điệp sinh trưởng và phát triển tốt, những lứa hoa lan tiếp theo được trồng và phủ khắp diện tích.

Với khuôn viên hơn 2.500m2, anh tiến hành trồng 6 vạn cây Lan Hồ Điệp. Sau thời gian chăm sóc, những ngày này, vườn lan đang thời kỳ đơm nụ, nở hoa để cung ứng ra thị trường dịp tết nguyên đán 2024.

Thời điểm này, còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết nhưng nhiều khách hàng đã đến tận vườn để xem hoa và mua về chưng.

screenshot-2023-12-27-155926-1704677151.png
Những cây Lan Hồ Điệp đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán 2024.

Anh Huy phấn khởi cho hay: Trong quá trình trồng và chăm sóc, chúng tôi cố gắng để đến tháng 12 âm lịch sẽ cho ra hoa đồng đều với 5 bông trên một ngồng hoa. Hiện nay, chúng tôi đã xuất bán được hơn 20.000 cây. Ngoài thị trường Hà Tĩnh, chúng tôi cũng đã ký kết hợp đồng với nhiều đại lý hoa ở thành phố lớn Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng. Nhiều người dân ở trong và ngoài địa phương cũng đã đến tham quan và mua các loại Lan Hồ Điệp theo sở thích tại nhà xưởng. Với giá bình quân 180 ngàn đồng đối với mỗi cây Lan từ 1 đến 3 ngồng. Đến thời điểm này, tối có thể khẳng định mô hình trồng lan hồ điệp của tôi đã thành công. Đối với tất cả cây giống, tỉ lệ ra ngồng hiện nay đạt 100%, tỷ lệ ngồng loại 1 đạt trến 97%.

Chia sẻ với phóng viên, anh Bùi Quốc Việt - Cán bộ kỹ thuật của vườn hoa lan cho hay: Thời gian đầu mới trồng, việc chăm sóc cây giống cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi nắm được chắc quy trình kỹ thuật, đặc tính sinh học của cây lan hồ điệp và vận hành nhuần nhuyễn hệ thống tự động cân bằng môi trường trong nhà lưới thì mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

z4989678216182-62249011c205e28f63cb6f90955dd3ef-1704677197.jpg
Anh Huy chăm sóc hoa Lan Hồ Điệp đã

Do khí hậu ở vùng này khá khắc nghiệt, sự thay đổi về nhiệt độ và ánh sáng không phù hợp với cây Lan Hồ Điệp nên chúng tôi phải xây dựng nhà lưới với 5 lớp màng che, lắp đặt hệ thống cảm biến, tự động điều chỉnh 2 yếu tố môi trường này. Hệ thống được cài đặt chương trình tự động vận hành quạt thông gió, điều hòa nhiệt độ, mái che khi nhiệt độ và ánh sáng trong nhà lưới thay đổi so với chỉ số cho phép. Nhờ vây cây hoa Lan Hồ Điệp sinh trưởng tốt trong nhà lưới.

Mô hình trồng Lan Hồ Điệp của anh Huy hiện tạo việc làm cho 10 lao động, được chính quyền địa phương cũng như các ban ngành tại địa phương đánh giá cao.

Với 6 vạn cây lan hiện nay có thể phục vụ thị trường vào dịp tết nguyên đán sắp tới, anh dự kiến thu về khoảng 8 tỷ đồng.

screenshot-74-1704677281.png
Hiện nay, vườn lan của gia đình anh Huy đã tấp nập khách hàng đến xem và mua cây.

Ông Phan Xuân Mậu - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho hay: Khi anh Huy nêu ý tưởng để trồng hoa lan tại địa phương, nhận thấy đây là một mô hình kinh tế có triển vọng nên ngay từ đầu địa phương đã tạo mọt điều kiện tốt nhất có thể cho gia đình thực hiện. Đến nay, theo đánh giá, mô hình trồng Lan Hồ Điệp của anh Huy đã có những thành công bước đầu. Đây là mô hình có sự đầu tư lớn, bài bản và anh Huy đa dám nghĩ, dám làm trong đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương. Thành công bước đầu của mô hình này đã bước đầu mở ra triển vọng mới để xây dựng và nhân rộng các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương./.

Nguyễn Duyên