Hoa Kỳ tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo các hãng hàng không thực hiện tốt nhiệm vụ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết, ông đang thúc đẩy các hãng hàng không thuê thêm đại lý dịch vụ và thực hiện các hành động giúp đỡ khách du lịch trong mùa hè này.
buttigieg-airlines-91991-1655887283.jpg
Ông Pete Buttigieg, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ.

Một ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg có cuộc trao đổi với những người đứng đầu doanh nghiệp hàng không về tình trạng gián đoạn và hủy chuyến bay với tần suất lớn, chuyến bay của chính ông cũng đã bị hủy và ông phải lái xe trên quãng đường dài 369km từ Washington đến New York.

Ông Buttigieg nói rằng: "Sự việc này đang xảy ra với rất nhiều người và đó chính là lý do vì sao chúng tôi đang tập trung tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo các hãng hàng không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình." Ông cho biết, Bộ đang thúc đẩy các hãng hàng không kiểm tra kỹ lưỡng lịch trình các chuyến bay để đảm bảo có thể vận hàng theo đúng kế hoạch. Điều này có thể gây áp lực lên các hãng hàng không khác trong việc thực hiện cắt giảm các chuyến bay của họ trong mùa hè".

Theo Bộ Giao thông vận tải, có thể thực hiện các hành động cưỡng chế đối với các hãng hàng không không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc này có diễn ra hay không sẽ dựa trên việc có nhiều hơn nữa chuyến bay bị hủy trong kỳ nghỉ hè hay không?

Các hành động cưỡng chế sẽ dẫn đến việc các hãng hàng không bị phạt hành chính, mặc dù điều này gần như là bất khả thi. Air Canada đã đồng ý trả khoản tiền phạt lên đến 2 triệu USD vào năm ngoái vì việc hoàn tiền chậm.

Trong cuộc họp trực tuyến diễn ra vào ngày 16/6 (giờ địa phương), giám đốc của các hãng hàng không đã trình bày kế hoạch của họ nhằm tránh lặp lại sự cố từng diễn ra trong Lễ Tưởng niệm (20/5), khi đã có gần 2.800 chuyến bay bị hủy.

Hiện nay, ngành Du lịch Mỹ đang dần hồi phục. Ngày 17/6, hơn 2,4 triệu người đã lên máy bay tại khắp các sân bay của Hoa Kỳ, cao hơn khoảng 12.500 người so với mức cao nhất trong đại dịch được ghi nhận sau Lễ Tạ ơn năm ngoái.

Kỷ lục này chắc chắn sẽ bị phá vỡ nếu các hãng hàng không không hủy bỏ 1.400 chuyến bay, phần nhiều là do giông bão đổ bộ vào bờ Đông Hoa Kỳ.

Thời tiết luôn là một vấn đề đáng lo ngại đối với các chuyến bay vào mùa hè, nhưng các hãng hàng không cũng thừa nhận rằng với sự thiếu hụt nhân sự khi ngành du lịch dần hồi phục, việc điều hành các chuyến bay theo đúng kế hoạch là vô cùng khó khăn. Các hãng hàng không đang tranh giành thuê phi công và các công nhân khác để thay thế những nhân viên đã nghỉ việc.