Hãng hàng không châu Âu sử dụng khinh khí cầu chạy bằng điện để giảm phát thải

Trong cuộc tìm kiếm các sản phẩm ngành hàng không ít gây hại cho môi trường, Tây Ban Nha đã đi đầu trong việc tìm mua khinh khí cầu hybrid. Đây là một sản phẩm mới, được cam kết sẽ đem lại nhiều tác dụng trực quan đối với môi trường.

Air Nostrum, trạm kiểm soát các chuyến bay dưới sự bảo trợ của khu vực Iberia từ căn cứ Valencia, đã đặt hàng 10 máy bay Airlander 10 và dự kiến sẽ nhận hàng vào năm 2026.

Các khinh khí cầu hybrid, được sản xuất bởi Hybrid Air Vehicles (HAV) có trụ sở tại Anh, có thể cắt giảm tới 90% lượng khí thải. Chúng được bơm đầy khi Heli và chạy bằng điện, có sức chứa lên tới 100 hành khách và bay với tốc độ 129km/giờ. Khinh khí cầu hybrid có thể bay từ 300 đến 400km sau mỗi lần sạc.

Theo nhà sản xuất, thương vụ mua bán này diễn ra sau 6 tháng "nghiên cứu nghiêm ngặt và mô hình hóa" các tuyến đường của Tây Ban Nha.

HAV cho biết trong tương lai, các tuyến đường bay ngắn có thể được áp dụng bao gồm Liverpool đến Belfast (270km), Seattle đến Vancouver (204 dặm) và Oslo đến Stockholm (423 dặm).

Một phát viên của HAV chia sẻ, "Airlander không cần cấu trúc sân bay để hoạt động. HAV đang khám phá các địa điểm hoạt động mới với Air Nostrum".

Nội thất khinh khí cầu khá hào nhoáng so với máy bay thông thường, có một số chỗ ngồi đối diện nhau và các bức tường kính trong suốt cho phép hành khách nhìn xuống bên dưới ở độ cao tối đa 6.000 mét.

Chủ tịch AIr Nostrum, ông Carlos Bertomeu, cho biết các khinh khí cầu sẽ giúp công ty hướng tới mục tiêu "Fit for 55" của Liên minh châu Âu về việc cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải vào năm 2030. Ông tuyên bố: "Airlander 10 sẽ giảm đáng kể lượng khí thải và vì lý do đó, chúng tôi đã thực hiện thỏa thuận này với HAV. Các thỏa thuận này là một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu phi cacbon hóa trong sáng kiến "Fir for 55"."

Giám đốc Điều hành HAV, ông Tom Grundy, nói thêm: "Khi các quốc gia tiên tiến như Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nhà, Anh và Na Uy bắt đầu đặt ra các nhiệm vụ đầy tham vọng đối với việc khử cacbon cho các chuyến bay nội địa và đường ngắn, Hybrid Air Vehicles và Air Nostrum Group đang cho thấy cách để đạt được mục tiêu này. Ông nói: "Airlander được thiết kế để mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho dịch vụ ngành hàng không, cho phép kích hoạt các mạng lưới vận tải mới và cung cấp các lựa chọn xanh cho khách hàng."