Hòa Bình lên kế hoạch tìm các kênh tiêu thụ nông sản ổn định

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình đã lên kế hoạch phối hợp các ban, ngành liên quan để hỗ trợ các địa phương trong khâu kiểm dịch, vận chuyển, tìm kiếm các kênh tiêu thụ sản phẩm nông sản, từng bước đưa ngành nông nghiệp tỉnh phát triển ổn định và bền vững.

Cuối năm là thời điểm nhiều loại nông sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình bước vào thời kỳ thu hoạch, như: cam Cao Phong, mía Tân Lạc, măng Kim Bôi, dưa Kim Hoàng Hậu (huyện Lạc Thủy), rau hữu cơ (huyện Lương Sơn)...

vna-potal-hoa-binh-vung-trong-cam-dac-san-cao-phong-vao-chinh-vu-thu-hoach-5795717-1638270516.jpg

Cam Cao Phong đang vào kỳ thu hoạch. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình, Nguyễn Huy Nhuận cho biết: “Trong tháng 11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình đã phối hợp với UBND huyện Lương Sơn làm việc với Tập đoàn FPT về xúc tiến đầu tư và kết nối tiêu thụ nông sản Hòa Bình và FPT đã ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm nông sản cho 3 Hợp tác xã tại huyện Lương Sơn, gồm: Hợp tác xã Rau Tân Vinh, Hợp tác xã Rau Cư Yên và Hợp tác xã Thành An.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FPT đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 2 Hợp tác xã sản xuất rau tại huyện Tân Lạc và Kim Bôi là Hợp tác xã Rau Quyết Chiến huyện Tân Lạc và Hợp tác xã Rau Nông Nghiệp xanh Kim Bôi huyện Kim Bôi. Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh thực hiện hỗ trợ Hợp tác xã dịch vụ nông, lâm nghiệp Tùng Dương (Tân Lạc) liên kết và kết nối xuất khẩu 10 tấn mía sang thị trường Cộng hòa liên bang Đức. Bên cạnh công tác tiêu thụ, ngành nông nghiệp thường xuyên theo dõi, giám sát và hỗ trợ các vùng sản xuất để duy trì mã số vùng trồng.

vna-potal-hoa-binh-vung-trong-cam-dac-san-cao-phong-vao-chinh-vu-thu-hoach-5795726-1638270516.jpg

Những vườn cam bắt đầu cho thu hoạch tại xã Thạch Yên (Cao Phong, Hòa Bình). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hòa Bình. Trong tháng 11 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức 5 hội nghị tọa đàm về "Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tỉnh Hòa Bình trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19" với sự tham gia của lãnh đạo và các phòng chức năng của huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và đại diện 3 sàn thương mại điện tử Postmart.vn, voso.vn, sendo.vn...

vna-potal-vung-trong-cam-dac-san-cao-phong-vao-chinh-vu-thu-hoach-5795708-1638270516.jpg

Cam Cao Phong đang vào kỳ thu hoạch. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Cùng với đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Cục Xúc tiến và thương mại Bộ Công Thương và Liên minh hợp tác xã Việt Nam mở lớp đào tạo "Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã" cho 37 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Sau khóa đào tạo, các hộ sản xuất, kinh doanh đã thành thục kỹ năm kinh doanh trên nền tảng số và phát triển kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Giám đốc Hợp tác xã Hà Phong, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, ông Lê Văn Cương cho biết, qua lớp đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, hợp tác xã đã bước đầu có những kinh nghiệm để liên kết với các sàn thương mại điện tử, sử dụng các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo… tìm kiếm đối tác để kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm chế biến từ cam của hợp tác xã đến với khách hàng trên mọi miền đất nước.

vna-potal-hoa-binh-vung-trong-cam-dac-san-cao-phong-vao-chinh-vu-thu-hoach-5795721-1638270516.jpg

Vườn cam lòng vàng đến kỳ thu hoạch tại xã Đông Phong (Cao Phong, Hòa Bình). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Chính quyền, doanh nghiệp tại các địa phương trong tỉnh đã chủ động phối hợp với Chi nhánh Bưu điện cùng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn giao dịch điện tử. Đến nay, Chi nhánh Bưu chính Viettel đã tiêu thụ 22,5 tấn cam Cao Phong; trong đó, có 2,5 tấn được tiêu thụ qua Sàn thương mại điện tử Voso.vn. Chi nhánh Bưu điện cũng đang nỗ lực tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn như: Trứng gà Ngọc Hân (Lạc Thủy) với 21.050 quả, trứng gà ri Lạc Sơn (Hợp tác xã Hương Nhượng) với 7.100 quả, cam Lạc Sơn với 1,4 tấn, cam Cao Phong với 7,5 tấn...

vna-potal-hoa-binh-vung-trong-cam-dac-san-cao-phong-vao-chinh-vu-thu-hoach-5795712-1638270516.jpg

Thu hoạch cam Cao Phong. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Trong tháng 11/2021, tổng sản lượng nông sản trong toàn tỉnh Hòa Bình đạt 11.661,5 tấn rau, củ, quả các loại, dự kiến sản lượng nông sản toàn tỉnh trong tháng 12/2021 là trên 29.465,5 tấn. Đối với sản lượng vật nuôi và gia cầm xuất chuồng trong tháng đạt 11.843 tấn, dự kiến trong tháng cuối năm đạt 10.397 tấn thịt các loại. Cùng với đó, sản lượng thủy sản thu hoạch là 879 tấn, dự kiến sản lượng trong tháng tới là 872 tấn thủy sản./.