Sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ ngày 11/7

Từ ngày 11/7, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Lê Minh Hoan và ông Du Kiến Hoa - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Nghị định thư này có hiệu lực ngay hôm nay 11/7/2022.

Theo đó, sầu riêng sẽ được nhập khẩu qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc. Khi tới cửa khẩu, hải quan nước này sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan và hoàn tất quá trình kiểm tra kiểm dịch với quả sầu riêng. "Những lô hàng từ các vùng trồng hoặc cơ sở đóng gói không đăng ký sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc", nghị định thư nêu rõ.

thu-tuc-hai-quan-xuat-khau-sau-rieng-compressed-1657534674.jpg
Sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ ngày 11/7. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, quả sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của nước này và không nhiễm các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm.

Trong trường hợp phát hiện lô hàng không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc, phát hiện lẫn đất, lá thì lô hàng sẽ bị từ chối nhập khẩu hoặc tiêu hủy.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt khoảng trên 46 triệu đô la Mỹ, tăng 109,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam, sau thanh long, chuối, mít và xoài.

Với sự góp mặt thêm của sầu riêng, Việt Nam có 11 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, bao gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và măng cụt và chanh dây.

Anh Vân (t/h)