Giá hồ tiêu tăng 82% trong vòng hơn 1 tháng, người nông dân vui mừng

Năm nay, giá hồ tiêu tăng cao làm cho nhiều nông dân Đắk Nông vui mừng vì được hưởng lợi nhiều mặt. Bà con đang tràn trề hi vọng sẽ gia tăng được thêm thu nhập từ cây trồng này.

Theo Sở Công thương Đắk Nông, vào ngày 1/5, giá hồ tiêu của tỉnh đã ở mức 98.500 đồng/kg và tăng lên 128.000 đồng/kg vào ngày 30/5. Đến ngày 12/6, giá hồ tiêu trên thị trường Đắk Nông tăng lên 180.000 đồng/kg và xoay quanh mức này. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giá hồ tiêu tại Đắk Nông đã tăng tới 82%.

ho-tieu-tang-gia-giup-nong-dan-dak-nong-phan-khoi-vi-tang-them-thu-nhap-1718257557.jpg
Hồ tiêu tăng giá giúp nông dân Đắk Nông phấn khởi vì tăng thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Đình Thi, một nông dân trồng hồ tiêu ở phường Nghĩa Trung (TP. Gia Nghĩa) cho biết năm nay ông thu hoạch được 6 tạ tiêu khô. Ông vừa đem ra bán với giá 150.000 đồng/kg. Với mức giá này, ông Thi rất phấn khởi vì nó cao hơn mọi năm, đã giúp gỡ lại phần nào mấy năm liên tiếp giá thấp trước đây.

Một doanh nghiệp kinh doanh nông sản ở Đắk Nông cho hay: “Đầu vụ thu hoạch, nhiều công ty đã phán đoán giá hồ tiêu năm nay sẽ giảm. Tuy nhiên thực tế đã diễn ra ngược với dự đoán, giá hồ tiêu còn tăng cao hơn nên các công ty đã phải đẩy mạnh thu mua hàng.

Qua đánh giá, giá hồ tiêu tăng chủ yếu do nguồn cung giảm cả ở trong nước và trên thế giới. Nguồn cung hồ tiêu giảm bởi do diện tích trồng thu hẹp. Nhiều năm trước đây giá hồ tiêu giảm liên tục, dẫn đến nông dân cũng ít đầu tư và chăm sóc nên tổng sản lượng cũng giảm theo. Ngoài ra còn có các yếu tố tác động khác như hạn hán, dịch bệnh trên hồ tiêu.

ho-tieu-tang-gia-la-dong-luc-de-nong-dan-dak-nong-dau-tu-va-cham-soc-vuon-cay-tot-hon-1718257529.jpg
Hồ tiêu tăng giá là động lực để nông dân Đắk Nông đầu tư và chăm sóc vườn cây tốt hơn.

Ông Lê Anh Sơn - Giám đốc HTX Bình Minh ở xã Ea Pô (huyện Cư Jút) cho biết với mức giá giá hồ cao như hiện nay thì nông dân là người hưởng lợi nhiều nhất. “Nông dân bán ra bao nhiêu thì các đơn vị thu mua gom hàng hết bấy nhiêu. Điều này cho thấy giá hồ tiêu đang tăng ổn định và người dân thu lợi được rất nhiều” - ông Sơn cho biết.

Ông Đặng Tấn Huynh - Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận (huyện Đắk R’lấp) cho biết loại hồ tiêu hữu cơ hiện bán được với giá 150.000 đồng/kg. Cũng theo ông Huynh, với mức già này, những hộ nào năm nay chưa bán ra sớm thì sẽ trúng đậm, kéo lại chi phí đầu tư nhiều năm trước đó. "Do giá tăng nên hiện nay các thành viên của HTX chúng tôi cùng nông dân liên kết đang đầu tư chăm sóc vườn cây để năm sau có năng suất, chất lượng sản phẩm tốt hơn” - ông Huynh chia sẻ.

niem-vui-trung-mua-ho-tieu-cua-mot-nong-dan-o-dak-nong-1718257439.jpg
Niềm vui của một nông dân ở Đắk Nông khi hồ tiêu năm nay được giá

Nhiều nông dân ở Đắk Nông đang kỳ vọng giá hồ tiêu sẽ đạt khoảng 200.000 đồng/kg như thời kỳ "hoàng kim" cách đây khoảng 5-7 năm. Nếu đạt mức giá này, nông dân sẽ bù lại được những chi phí đầu tư nhiều năm qua. Thời điểm hiện tại, dù đã qua vụ thu hoạch hồ tiêu nhưng dự báo giá vẫn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong thực tế còn lại rất ít nông dân giữ hồ tiêu trong nhà.

Thống kê của tỉnh, mấy năm gần đây diện tích trồng hồ tiêu Đắk Nông phát triển ổn định ở mức 34.000 ha. Quy mô này phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh theo Quy hoạch tổng thể tỉnh thời kỳ 2021-2030, định hướng đến 2050. Ngoài ra, năng suất chung toàn tỉnh đạt khoảng 2,4 tấn/ha; Tổng sản lượng hàng năm đạt vào khoảng 70.000 tấn. Đặc biệt, Đắk Nông đã có 547 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ và khoảng 332 ha áp dụng quy trình GAP.

ho-tieu-la-cay-trong-chu-luc-cua-dak-nong-1718257497.jpg
Hồ tiêu là cây trồng chủ lực của Đắk Nông

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 114.424 tấn hồ tiêu các loại với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 493,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu giảm 13,2%, nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng 20,6%. Trong tháng 5/2024 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu được 31.357 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch xuất khẩu đạt 141,0 triệu USD, tăng 19,5% tổng lượng xuất khẩu so với tháng 4/2024 trước đó.

Đáng chú ý, trong số các quốc gia nhập khẩu hồ tiêu thì Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam. Tiếp theo sau đó là các quốc gia như Đức, Ấn Độ, UAE, Hà Lan, Trung Quốc… cũng là thị trường nhập khẩu chủ lực hồ tiêu của nước ta trong suốt nhiều năm qua./.

Kiến Giang