Huấn luyện viên Philippe Troussier gặp gỡ báo chí

Chiều ngày 07/3/2023, tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ thông tin với báo chí sau Giai đoạn 1 tập trung Đội tuyển U23 Việt Nam.

Mở đầu buổi họp báo, Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier chủ động chia sẻ: "Có một thực tế là phần lớn các cầu thủ U23 không được thi đấu thường xuyên tại các giải đấu chuyên nghiệp cũng như là V.League hay Hạng Nhất. Vì vậy, danh sách lựa chọn các cầu thủ U23 của tôi phần lớn đến từ sự thể hiện của các cầu thủ tại giải U21 Quốc gia tổ chức vào cuối năm vừa qua. Ngoại trừ một số cầu thủ cá biệt được các đội bóng sử dụng thường xuyên tại V.League, hầu hết các cầu thủ còn lại đã không được thi đấu thường xuyên trong ít nhất là 6 tháng vừa qua.

Đó là lý do vì sao ở giai đoạn thứ nhất này, chúng tôi đã tập trung một số lượng lớn các cầu thủ dựa theo những gì các cầu thủ này đã thể hiện tại giải U21 Quốc gia vừa qua cũng như một số cầu thủ mà tôi đã từng cùng làm việc cách đây 2 năm tại các cấp độ U20 và U19. Tuần vừa qua, chúng tôi đã làm việc tích cực để làm quen về những yêu cầu, triết lý làm việc, cách tổ chức của đội. Mục tiêu trước nhất của tôi đề ra cho tất cả các cầu thủ đó là làm thế nào để phối hợp được với nhau, chơi tập thể được với nhau một cách nhanh nhất. Quyết định của tôi khi rút gọn các cầu thủ là ưu tiên các cầu thủ có khả năng bắt nhịp nhanh nhất, sẵn sàng để ngay lập tức có thể thi đấu cho đội tuyển trong các giải tới đây".

tad-2543-1678198804.JPG
Quang cảnh buổi họp báo của HLV trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Philippe Troussier.

Trước câu hỏi của Phóng viên: "Có sử dụng các cầu thủ U20 Việt Nam cho các cấp độ đội tuyển sắp tới hay không?", HLV Philippe Troussier cho biết: "Tôi cũng muốn nhân cơ hội này gửi lời chúc mừng tới Đội tuyển U20 Việt Nam sau 2 chiến thắng rất tuyệt vời trước U20 Australia và U20 Qatar. Hiện tại, trong danh sách Đội tuyển U20 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U20 Châu Á 2023, tôi đã từng làm việc với khoảng 80% cầu thủ trong thời gian trước đây ở cấp độ U19 và U20 Việt Nam. Theo đánh giá của tôi, và trong bản danh sách sơ bộ 50 cầu thủ cho SEA Games 32 sắp tới, tôi đã điền tên từ 14-15 cầu thủ. Việc có thể tham dự được vào Đội tuyển Quốc gia hay không thì tôi nghĩ còn quá sớm để nói. Nhưng tôi chắc chắn là từ bây giờ tới khi bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2026, tôi tin chắc là có ít nhất 6-7 cầu thủ thuộc lứa U20 hoàn toàn có thể cạnh tranh được vị trí".

tad-2503-1678198812.JPG
HLV trưởng Philippe Troussier trả lời các câu hỏi của Phóng viên.

Về quá trình chuẩn bị và thăm dò đối thủ tại SEA Games 32, HLV Philippe Troussier nói: "Sắp tới, U23 Việt Nam sẽ có 3 trận đấu giao hữu tại Qatar với các đối thủ hàng đầu và mạnh nhất ở trong khu vực như Qatar và Hàn Quốc. Trận đấu trước các đối thủ mạnh sẽ là cơ hội rất tốt cho các cầu thủ, tạo điều kiện cho các cầu thủ được thi đấu cọ xát ở trình độ cao hơn.

Về phần phân tích các đối thủ tại SEA Games sắp tới, trong thành phần Ban Huấn luyện có những nhân sự chuyên trách về công việc này. Chịu trách nhiệm thu thập thông tin, cũng như là phân tích về điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ sắp tới. Theo thông tin tôi có được thì các đội tuyển như Campuchia, Singapore, Malaysia sẽ có một giải đấu giao hữu vào cuối tháng 3 này. Ngoài ra, Đội tuyển U23 Thái Lan cũng sẽ là đội tuyển tham gia giải đấu giao hữu tại Qatar sắp tới. Đó cũng là những cơ hội để chúng tôi thu thập thông tin về họ, những dữ liệu này sẽ phục vụ tối đa trong việc cung cấp thông tin cho các cầu thủ và Ban Huấn luyện để phân tích các điểm mạnh yếu của đối phương, từ đó đưa ra các phương án phù hợp chuẩn bị cho SEA Games".

Đánh giá về trình độ chuyên môn, năng lực của các cầu thủ, HLV Philippe Troussier chia sẻ: "Về nhóm nhân sự U23 hiện tại, tôi sẽ cần xem xét và đánh giá sâu hơn. Từ đó có sự so sánh với năng lực của các cầu thủ thuộc Đội tuyển Quốc gia. Tôi đánh giá các cầu thủ thuộc nhóm Đội tuyển Quốc gia là những cầu thủ xuất sắc nhất của Bóng đá Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Trong thời gian tới đây tôi sẽ tiếp xúc và có những đánh giá về họ trong đợt tập trung tới.

Mùa giải V.League năm nay mới chỉ diễn ra 4 vòng đấu, gần như các cầu thủ chuyên nghiệp của Việt Nam không được thi đấu nhiều trong 6 tháng vừa qua. Tôi đã nhận diện được một số lượng cầu thủ đáng kể cho Đội tuyển Quốc gia. Tuy nhiên do thời gian ngắn trước mắt, tôi sẽ chỉ tập trung những cầu thủ đã được sử dụng bởi HLV Park Hang Seo.

Trong thời gian trở lại của V.League, tôi mới có cơ hội để quan sát, đánh giá, chọn lọc các cầu thủ một cách rõ ràng hơn. Hiện tại, tôi muốn dành nhiều thời gian cho các cầu thủ U23. Song song với đó, tôi sẽ tiếp tục quan sát và tìm kiếm các cầu thủ mới cho Đội tuyển Quốc gia".

tad-2570-1678198847.JPG

Khi Phóng viên đề nghị ông cho biết đánh giá về cầu thủ Quang Hải đang thi đấu tại câu lạc bộ Pau FC của giải Ligue 2 của Pháp, HLV Philippe Troussier cho biết: "Tôi đã gặp Quang Hải nhân dịp Pau FC thi đấu làm khách của câu lạc bộ Paris. Vì bản thân tôi sinh sống tại Paris nên việc gặp gỡ với Quang Hải khá là thuận lợi. Tôi cũng có mối quan hệ quen biết với Pau FC. HLV trưởng của Pau FC từng là cầu thủ của tôi cách đây 30 năm trước. Tôi cũng là bạn của Chủ tịch Pau FC.

Quang Hải đang có những khó khăn khi chưa thích nghi, bắt nhịp được với việc thi đấu, khó khăn trong việc điều chỉnh bản thân đối với các yêu cầu của bóng đá Pháp. Đó là những yêu cầu liên quan đến sự quyết liệt, sự vận động liên tục trên sân. Tuy nhiên, tôi tin rằng Quang Hải vốn dĩ là cầu thủ thông minh và có năng lực. Vấn đề là Quang Hải cần có thời gian để tự điều chỉnh bản thân để thích nghi với một môi trường mới, một quốc gia mới, một ngôn ngữ mới và một nền văn hóa mới. Chúng ta cần kiên trì và cho cậu ấy thời gian để tự điều chỉnh bản thân. Tôi tin là cậu ấy hoàn toàn có thể làm được.

Tôi cảm thấy cậu ấy vui khi được gặp tôi. Tôi cũng rất vui khi được trao đổi, trò chuyện với cậu ấy. Chúng tôi giới thiệu và làm quen với nhau. Bản thân tôi muốn trao cho cậu ấy niềm tin và tôi sẽ luôn luôn có sự theo dõi, theo sát với những bước đi của cậu ấy".

Theo kế hoạch, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tập trung giai đoạn 2 kéo dài từ ngày 08-12/3/2023. Trong giai đoạn 2, HLV Philippe Troussier sẽ truyền tải kỹ hơn về lối chơi, đấu pháp chiến thuật áp dụng cho đội tuyển, đồng thời tiếp tục đánh giá lực lượng cho giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn 2 sẽ trùng với thời điểm hội quân của Đội tuyển Quốc gia. Do đó, dự kiến hai đội tuyển sẽ đá giao hữu nội bộ để HLV Philippe Troussier có thêm cơ hội đánh giá tổng thể về năng lực và trình độ chuyên môn của từng cầu thủ./.

Anh Đức