HCMC FOODEX 2024: “Kết nối giá trị cùng phát triển”

Lương thực, thực phẩm là ngành đặc thù cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho toàn xã hội, vì vậy trong bất cứ thời điểm nào ngành vẫn luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ Nhà nước.
1-1715758337.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ khai mạc HCMC FOODEX 2024.

Ngày 15/5/2024, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực - Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (HCMC FOODEX 2024) đã chính thức khai mạc.

Ngành lương thực, thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đang đứng trước yêu cầu đổi mới để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Một thực tế cho thấy: Các doanh nghiệp Việt Nam đang trải qua sự thay đổi trong cách thức quản trị để hướng tới phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) vào chiến lược kinh doanh.

Một bộ phận các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng như lương thực, thực phẩm và đồ uống đang dần thực hiện các biện pháp phát triển bền vững, bao gồm việc sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, quan tâm đến sự phát triển kinh tế ở địa phương, hỗ trợ cộng đồng và tập trung chú trọng vào việc sản xuất sản phẩm xanh và có nhãn hiệu xanh được công nhận bởi các tổ chức uy tín trong nước.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố, chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp từ 14 - 15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn Thành phố. 

2-1715758383.jpg
Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phát biểu tại Lễ khai mạc HCMC FOODEX 2024.

Để ngành chế biến lương thực thực phẩm tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030. Đây được xem là một trong những chương trình đột phá để thành phố tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư phát triển. 

Với mong muốn tổ chức chương trình triển lãm, hội nghị quốc tế chuyên ngành lương thực thực phẩm có quy mô lớn để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm tốt ra thị trường thế giới; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tiếp cận thông tin và xây dựng chiến lược đổi mới máy móc, công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) đã phối hợp với các Sở, ngành, Hội ngành nghề liên quan tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024) diễn ra từ ngày 15- 18/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.

3-1715758451.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc HCMC FOODEX 2024.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2024 là hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả”.

HCMC FOODEX 2024 với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển” đã thu hút sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế với hoạt động kết nối giao thương B2B trong 3 phiên kết nối chính: Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các kênh thương mại điện tử; Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các nhà mua hàng quốc tế. Với 500 gian hàng được trưng bày trong không gian triển lãm có diện tích 8.000m2. 

Tại HCMC FOODEX 2024, các doanh nghiệp tham dự đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô, sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị…); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản; nhóm sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững và các nhóm ngành liên quan.

4-1715758487.jpg
5-1715758511.jpg
Sản phẩm của các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu tại HCMC FOODEX 2024.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) cho biết: “HCMC FOODEX 2024với khẩu hiệu “Kết nối giá trị cùng phát triển” là chương trình được đầu tư nghiêm túc, khẳng định là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế uy tín, tiêu biểu và được thiết kế tổ chức thường niên hàng năm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ban Tổ chức cam kết không ngừng nghiên cứu đổi mới các nội dung hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ triển lãm như các hoạt động hội thảo, tọa đàm chuyên đề, hoạt động kết nối giao thương, trình diễn, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc và công nghệ sản xuất mới nhằm tăng cường hiệu quả quảng bá, qua đó góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp tham gia”.

“Đồng thời, phấn đấu đưa HCMC FOODEX trở thành điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành lương thực thực phẩm, cùng các đơn vị liên quan, có cơ hội quảng bá các sản phẩm mới, có chất lượng đến khách hàng trong nước và quốc tế, qua đó tạo ra môi trường thuận lợi thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo”, ông Đào Minh Chánh cho biết thêm.

Ngoài ra, trong khuôn khổ HCMC FOODEX 2024, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, Ban tổ chức sẽ liên kết một chuỗi các hoạt động bên lề nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm trong và ngoài nước./.

Đạm Quang Lê