Hang Sơn Đoòng: 13 điều mới nhất sau 13 năm phát lộ

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá. Hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất trên thế giới và cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Hang Sơn Đoòng được Kỷ lục Thế giới Guinness, Hiệp hội kỷ lục thế giới chứng nhận là lớn nhất thế giới, với chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9 ki-lô-mét. Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng - vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Nơi đây không chỉ là “nhà” của Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, mà còn là của hang Én - hang động lớn thứ 3 thế giới, và cũng là điểm đến đầu tiên trong con đường tiến vào hang Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, hơn 350 hang động, các sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm đã được tìm thấy tại đây.

Sơn Đoòng được mệnh danh là “Vua hang động”. Ông Howard Limbert – một trong những thành viên đầu tiên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khám phá hang Sơn Đoòng năm 2009 – nhận định, “tôi đã khám phá 700 hang động khắp Việt Nam và 350 hang động trong số đó thuộc Phong Nha - Kẻ Bàng.

Có thể thấy rằng, Sơn Đoòng còn nhiều bí ẩn chưa được nghiên cứu. Ta thường bắt gặp mây trong các khoang của các hang động lớn khác trên thế giới, nhưng để sở hữu rừng trong hang và hệ thống thời tiết riêng, tôi nghĩ đây là điều độc đáo rất riêng của Sơn Đoòng.

sd-1500x1000-637241697402092648-1649991298.jpg
Sự kiện Doodle Sơn Đoòng có mặt trên trang chủ google là sự kiện lớn của du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa

Cùng điểm danh 13 điều mới nhất của Sơn Đoòng sau 13 năm phát lộ:

- Vua hang động trên thế giới: Tổng diện tích từng công bố của hang Sơn Đoòng là 38,5 triệu m3. Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra hang Thung thì diện tích mới của hang Sơn Đoòng mới tăng thêm 1,6 triệu m3 so với kích thước ban đầu.

- Mạng lưới sông ngầm và hồ nước trong hang: Những thợ lặn chuyên nghiệp của Anh sau những cuộc thám hiểm ở đây cho hay Sơn Đoòng càng lặn càng không thấy đáy. Mặc dù chưa khám phá hết sự bí ẩn hùng vĩ của hang, nhưng nhóm nghiên cứu nhận định các dòng sông ngầm tại đây có độ sâu có thể lên tới 120 mét và kéo dài khoảng 1 km, nhiều kết cấu bí ẩn, có nhiều đoạn với kết cấu hình chữ "Z".

- Ánh sáng được cung cấp bởi "giếng trời": Ánh sáng tự nhiên rọi xuống hang Sơn Đoòng thông qua các giếng trời, tạo nên thảm thực vật dày đặc khu rừng nhiệt đới đặc biệt đa dạng sinh học mà không nơi nào có được. Cũng nhờ những chiếc giếng trời này mà hang Sơn Đoòng có những khoảng tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

- Khu rừng nằm trọn vẹn trong hang: Rừng nhiệt đới trong hang có cả cây cao, tán hẹp hay những loại cây cây ưa bóng râm chen dày, có cả thực vật biểu sinh như phong lan. Các nhà thám hiểm đã đặt tên khu rừng nhiệt đới này là Vườn Edam.

- Di tích từ thời tiền sử: Trong các đoàn thám hiểm, các nhà cổ sinh địa tầng của Việt Nam và cũng như thế giới đã phát hiện các hóa thạch có tuổi đời trên 300 triệu năm trong hang Sơn Đoòng. Đây là hóa thạch duy nhất ở Việt Nam còn được bảo tồn nguyên vẹn trong tự nhiên. Hóa thạch này nằm cách cửa sau của hang Sơn Đoòng khoảng 150m trên một quả đồi thạch nhũ.

- Khu cắm trại "độc nhất vô nhị": Khu cắm trại trong hang Sơn Đoòng là một trong những khu cắm trại đẹp nhất, độc đáo nhất trên thế giới mà ai cũng nên thử một lần trong đời. Vị trí ở hai khu này nằm ở rìa những hố sụt, nơi không quá tối và thuận tiện cho việc ngắm nhìn bầu trời từ trong hang vào những đêm trời quan mây.

- Một thế giới động vật phong phú đa dạng trú ngụ ở trong hang

- Bức tường Việt Nam hùng vĩ

- Trải nghiệm bơi lội với dòng nước sạch trong hang

- Săn mây và bắt nắng với những bức để đời

- Dòng sông "ngọc động" lớn nhất thế giới

- Niên đại được xác định lên tới 5 triệu năm tuổi

- Bí ẩn tạo sức hút đến với tất cả mọi người

Tính tới thời điểm hiện tại, hiệu ứng từ Hang Sơn Đoòng cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Bình, giúp người dân địa phương có công ăn việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà”.

Đặc biệt Hang Sơn Đoòng còn góp phần quảng bá thúc đẩy và thu hút các nhà đầu tư lớn đến Quảng Bình. Đáng chú ý, lần đầu tiên Sơn Đoòng được chính thức quảng bá đến gần 100 nhà sản xuất phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh ngay tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood năm 2019.

Anh Vân (t/h)