Hà Nội: Người dân ngồi nhà chỉ mất 2-3 phút để được cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo về việc triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.
cap-phieu-ly-lich-tu-phap-tren-ung-dung-vneid-1713694763.jpg
Từ ngày 22/4/2024, Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Hà Nội cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Theo đó, từ ngày 22-4, Sở Tư pháp TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp), có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị TP; các cơ quan báo, đài Trung ương và TP, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

cap-phieu-ly-lich-tu-phap-tren-ung-dung-vneid-2-1713697317.jpg
Công dân cần có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để được cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Người dân ngồi nhà chỉ mất 2-3 phút để được cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Được biết, ngoài Hà Nội còn có tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4/2024 theo lộ trình triển khai Đề án 06 của Chính phủ; thời gian thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 tháng bắt đầu từ 22/4 đến ngày 22/6, sau đó đánh giá và triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc.

Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Đối với doanh nghiệp ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp.

Đối với các cơ quan Nhà nước, sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội.

Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và khắc phục triệt để các hiện tượng cò mồi lý lịch tư pháp trước đây.

Trước đó, như một số báo đã đưa tin về việc người dân Thủ đô phải xếp hàng dài từ 4-5h sáng để được cấp phiếu lý lịch tư pháp, nhiều người dân phải đi lại xếp hàng nhiều lần mà không lấy được số thứ tự,... gây bức xúc trong dự luận xã hội.

Đặc biệt là tình trạng “cò mồi” làm nhanh xác minh lý lịch tư pháp diễn ra hết sức công khai ở ngay cổng Sở Tư pháp Hà Nội. Rất nhiều người dân đã bị các đối tượng “cò mồi” chăn dắt lấy phí dịch vụ làm nhanh xác minh lý lịch tư pháp với giá cao gấp 4-5 lần giá Nhà nước quy định theo tuyến bài phản ánh của Báo Lao động về tình trạng "cò mồi" làm nhanh xác minh lý lịch tư pháp bủa vây cổng Sở Tư pháp Hà Nội./.

Kim Ngọc