Hà Nội giải ngân đầu tư công gần 21.000 tỷ đồng và những giải pháp quyết liệt trong năm 2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, đến trung tuần tháng 7 năm nay, toàn thành phố giải ngân đầu tư công được gần 21.000 tỷ đồng (đạt 25,8% kế hoạch). Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai và sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để phấn đấu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, kế hoạch đầu tư công trung hạn ở mức cao nhất.
ha-noi-giai-ngan-dau-tu-cong-1-1721620010.jpg
Năm 2024, thành phố Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trên 81.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Năm 2024, thành phố Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trên 81.000 tỷ đồng. Trong đó, việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công, nhất là Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, các dự án, công trình trọng điểm, các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, hạ tầng văn hóa, xã hội, các dự án thuộc kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực (y tế, văn hóa, giáo dục) của thành phố.

Từ đầu năm đến nay, Thành phố liên tục chỉ đạo rà soát tổng thể các dự án của Thành phố; phân tích, đánh giá các khó khăn, vướng mắc của từng dự án được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư mà chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư; dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư mà chưa được phê duyệt dự án; dự án đang triển khai thực hiện.

Theo Báo cáo của thành phố Hà Nội, các khó khăn, vướng mắc và chủ yếu đối với các dự án đầu tư công trên địa bàn là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư... Ngoài ra, còn một số dự án khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch, chỉ giới đường đỏ, đánh giá tác động môi trường,...

Một số dự án gặp khó khăn liên quan đến nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đối với các dự án lớn, liên kết vùng như: Đường Vành đai 4; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình…

Các dự án sử dụng vốn ODA cũng gặp nhiều khó khăn: Dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án; Dự án "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị" do EU và ADB viện trợ không hoàn lại hiện đang thực hiện các thủ tục để ký hiệp định với các nhà tài trợ…

ha-noi-giai-ngan-dau-tu-cong-3-1721619995.jpg
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra.(Ảnh minh họa)

Ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Năm nay Trung ương giao cho Hà Nội cao hơn. Năm ngoái chúng tôi được giao khoảng 51.000 tỷ thì năm nay 81.000 tỷ, cao hơn 30.000 tỷ. Như vậy để thấy rằng không phải HÀ Nội giải ngân thấp…".

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đề cao kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của các cá nhân, đơn vị liên quan, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn trách nhiệm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các cá nhân, đơn vị được giao với tiến độ thực hiện giải ngân của từng dự án.

Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai và sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để phấn đấu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, kế hoạch đầu tư công trung hạn ở mức cao nhất.

Được biết, tại Kế hoạch đầu tư công năm 2024, Trung ương giao cho thành phố Hà Nội là 81.033 tỷ đồng, cao hơn 1,73 lần so với kế hoạch Trung ương giao năm 2023. Trong những năm gần đây, giải ngân của Hà Nội đã có nhiều tiến bộ, tỷ lệ giải ngân tăng dần qua các năm. Trong đó năm 2023, kết quả giải ngân đạt 115,3% kế hoạch Trung ương giao./.