Hà Nội đạt khoảng 62% diện tích gieo cấy vụ Xuân 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong ngày 12 - 2 (mùng 3 Tết Giáp Thìn), nông dân Thủ đô đã xuống đồng lấy nước, làm đất và gieo cấy được 150ha, nâng tổng số diện tích đã gieo cấy là 14.030ha, đạt 17,6% diện tích lúa xuân 2024.
dien-tich-gieo-cay-1707797336.jpg
Các địa phương đã tích cực vận động bà con nông dân xuống đồng làm đất, gieo cấy lúa Xuân. Ảnh minh họa

Theo đó, diện tích canh tác vụ Xuân năm 2024 của Hà Nội đã có nước đạt khoảng 49.100 ha bằng gần 62% tổng diện tích gieo cấy toàn vụ. Trong đó, huyện Phú Xuyên, Ứng Hoà và quận Nam Từ Liêm đã cơ bản lấy đủ nước. Một số quận, huyện có diện tích lấy nước đạt tỷ lệ cao có thể kể tới gồm: Thường Tín (87,2%), Thanh Oai (85,2%), Hà Đông (78,7%), Chương Mỹ (76,1%)...

Tuy nhiên, tại một số địa phương đang có diện tích lấy nước sản xuất vụ Xuân 2024 đạt thấp như: Gia Lâm (2,1%), Sóc Sơn (21,1%), Hoài Đức (22,2%), Đan Phượng (35,3%)... do người dân các địa phương trên có tập quán canh tác vụ Xuân muộn.

Để đảm bảo lấy đủ nước gieo trồng cho hơn 101.000ha cây trồng vụ xuân và nhất là gần 80.000ha diện tích trồng lúa, ngay từ đầu vụ Xuân 2024, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp thủy lợi xây dựng kế hoạch lấy nước phù hợp, bảo đảm cung cấp đủ nước cho các diện tích gieo cấy có nhu cầu lấy nước từ hệ thống sông Hồng trong 2 đợt lấy nước, qua kiểm tra Đoàn công tác của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục kiến nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ Đông canh tác trên đất lúa. Tranh thủ tối đa việc lấy nước, thực hiện đưa nước đến đâu, làm đất giữ nước đến đó. Đồng thời, phối hợp tốt với chính quyền địa phương để thực hiện đưa nước lên mặt ruộng phục vụ làm đất, đổ ải, gieo cấy lúa, bảo đảm tiến độ vụ Xuân 2024.

Để đảm bảo tận dụng tối đa nguồn nước từ 2 đợt, ngành nông nghiệp thành phố Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động bà con xuống đồng làm đất. Chủ động lấy nước và tăng cường các giải pháp giữ nước trên ruộng để hạn chế thất thoát nước trong thời gian dài giữa đợt 1 và đợt 2 lấy nước, hạn chế tối đa lãng phí nguồn nước.

Trần Quỳnh