Google, Facebook, Apple... đã nộp hơn 9.280 tỉ tiền thuế

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, Google, Facebook, Apple... đã đăng ký, khai và nộp hơn 9.280 tỉ tiền thuế.
facebook-google-apple-slave-market-01-1696860847.jpg
Google, Facebook, Apple... đã nộp hơn 9.280 tỉ tiền thuế. Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Thuế, từ khi vận hành Cổng thông tin điện tử vào ngày 21/2/2022 đến hết năm 2022, có khoảng 30 nhà cung cấp nước ngoài nộp 3.478 tỉ đồng. Tính riêng từ đầu năm nay đến 20/9, có tổng cộng 67 nhà cung cấp nước ngoài với số tiền thuế đã nộp là 5.803 tỉ đồng. Số nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế trên cổng này với số tiền thuế đã nộp liên tục tăng.

Các ông lớn công nghệ tuy chưa có trụ sở chính thức đặt tại Việt Nam nhưng đã đăng ký, kê khai nộp thuế trực tiếp cho Tổng cục Thuế. Trong đó, một số nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế lớn nhất là Meta (Facebook); Google; Apple; Microsoft... với số tiền thuế tổng cộng hơn 9.280 tỉ đồng.

Để quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam, Tổng cục Thuế đã và đang áp dụng nhiều biện pháp.

Theo đó, Tổng cục Thuế thường xuyên rà soát yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài khi gia nhập kinh doanh và có doanh thu tại Việt Nam phải khẩn trương đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với các khoản thu nhập nhận được từ các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam theo quy định của pháp luật thuế Việt Nam thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (etaxvn.gdt.gov.vn).

Để thuận tiện trong việc nộp thuế cho các nhà cung cấp từ nước ngoài, ngành thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nhằm hoàn thiện, phát triển và nâng cấp cổng thông tin điện tử.

Hương Lan