Giữa cao điểm khô hạn, giá dừa xiêm cao ngất, Tiền Giang nâng chất trái dừa xuất khẩu

Ở thời điểm này tùy vào loại dừa xiêm mà nông dân tỉnh Tiền Giang bán tại vườn với giá từ 100.000 - 110.000 đồng/chục (12 quả) thu lãi 40.000 đồng. Những năm gần đây, ngành Nông nghiệp tỉnh này đã đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng dừa cho người dân theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ để nâng chất trái dừa tươi xuất khẩu.
dua-xiem-tien-giang-01-1715089598.jpg
Bình quân mỗi công dừa (1.000 m2) cho thu nhập mỗi tháng khoảng 2 - 3 triệu đồng, trừ chi phí và công chăm sóc còn lãi khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Xuất phát từ vùng đất xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), đến nay diện tích trồng dừa xiêm đỏ lan đến các xã phía Tây - Bắc huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây và các xã thuộc TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành, TX. Cai Lậy, huyện Cai Lậy, với diện tích hàng ngàn ha, đem lại thu nhập khá cho người trồng.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh trái dừa tươi, vào mùa khô hạn, nắng nóng nhu cầu sử dụng nước dừa giải khát rất cao, nhất là thị trường TP.HCM và các tỉnh miền ngoài. Tuy nhiên theo nhà vườn, mùa khô năm nay lượng nước ngọt hạn chế nên năng suất dừa xiêm giảm, nhiều vườn dừa bị “treo cổ” trái ít dẫn đến giá cao. Ở thời điểm này, nhiều thương lái mua không đủ hàng giao cho đối tác nên phải săn lùng thu mua trái dừa.

Một nông dân trồng dừa xiêm đỏ lâu năm ở ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh cho biết, bình quân mỗi công dừa (1.000 m2) cho thu nhập mỗi tháng khoảng 2 - 3 triệu đồng, trừ chi phí và công chăm sóc còn lãi khoảng 1,5 - 2 triệu đồng.

dua-xiem-tien-giang-02-1715089669.jpg
Tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 20.000 ha dừa các loại, trồng tập trung nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Châu Thành, TP Mỹ Tho.(Ảnh minh họa)

Chi phí chăm sóc dừa thấp. Mỗi tháng chỉ cần bón 1 lần phân; mỗi công dừa bón 20 - 25 kg phân NPK. Tuy nhiên, người trồng phải thường xuyên tưới nước và phun thuốc trừ sâu cho dừa. Dừa xiêm trái sai, nước ngọt thanh được khách hàng ưa chọn đang là một trong những cây trồng chủ yếu của nông dân trong các vùng nói trên.

Tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 20.000 ha dừa các loại; trồng tập trung nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Châu Thành, TP Mỹ Tho. Ông Nguyễn Văn Út, chủ 6.000 m2 vườn dừa xiêm tại xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho chia sẻ, dừa Xiêm đỏ bán với giá từ 100.000 – 110.000 đồng chục là nhà vườn đã có lãi.

“Dừa đến kỳ thu hoạch nhà vườn mướn người ta tự bẻ, đếm xong thu tiền, nhưng chưa biết đến thời điểm giao mùa giá bán sẽ thay đổi như thế nào. Có những năm trước đây giá dừa tăng đến 120.000 – 130.000 đồng/chục. Năm nay nước ngọt thiếu, nhưng nhờ nhà nước bơm từ kênh Hóc Lựu lên nên đủ cho dân bơm lên vườn nên dừa không thiếu nước tưới. Nhưng cũng vì nắng nóng quá nên dừa tăng giá, nếu nhưng năm ngoài giá dừa chỉ từ 20.000 – 30.000 đồng/chục”, ông Út cho biết.

dua-xiem-tien-giang-03-1715089579.jpg
Ngành Nông nghiệp Tiền Giang đã đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng dừa cho người dân theo tiêu chuẩn VietGAP. (Ảnh minh họa)

Với tốc độ phát triển nhanh về diện tích cũng như sản lượng, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Tiền Giang đã đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng dừa cho người dân theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ thông qua tập huấn, xây dựng mô hình, dự án khuyến nông.

Đồng thời, ngành Nông nghiệp Tiền Giang cũng tạo điều kiện cho các tổ chức nông dân tiếp cận với các doanh nghiệp nhằm liên kết sản xuất, tiêu thụ, chế biến dừa; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết xây dựng các vùng trồng dừa tại huyện Châu Thành và Chợ Gạo tiến đến cấp mã số vùng trồng, đáp ứng các yêu cầu của nước xuất khẩu.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Tiền Giang, tỉnh đang định hướng chú trọng phát triển cây dừa theo hướng bền vững, quy hoạch các vùng sản xuất dừa tập trung theo hướng hữu cơ gắn với phát triển du lịch sinh thái. Qua đó, xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho tiêu thụ trái tươi và phục vụ chế biến, nâng cao giá trị canh tác dừa./.

Bình Nguyên