Giảm điều kiện vay vốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ tiếp cận tín dụng

Nên có quy định điều kiện cho vay đặc thù cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng nới lỏng để tăng cơ hội tiếp cận tín dụng, nhằm gỡ khó cho thành phần kinh tế này.
san-xuat-thuc-pham-1692898191.jpg
Giảm điều kiện vay vốn sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm tới 97% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường với những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Đó cũng là lý do khu vực này luôn là một trong những đối tượng ưu tiên trong các chính sách của Nhà nước, cũng là nhóm khách hàng mà ngành ngân hàng dành ưu tiên trong hoạt động cấp tín dụng.

Còn theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 6/2023, dư nợ nền kinh tế đạt 12,423 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với năm 2022. Dư nợ đối với doanh nghiệp khoảng 6,3 triệu tỷ đồng (tăng 4,66% so với năm 2022, chiếm 51% dư nợ nền kinh tế). Dư nợ đối với DNNVV đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng gần 4% so với cuối năm 2022, chiếm khoảng 18,5% dư nợ nền kinh tế. Hiện nay, hầu hết các tổ chức tín dụng đều tham gia cho vay DNNVV, nhiều tổ chức tín dụng đã chủ động triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng ưu đãi với điều kiện vay vốn và lãi suất thấp hơn so với các sản phẩm tín dụng thông thường.

Chia sẻ về vấn đề này tại chương trình kết nối “Các giải pháp vốn, tín dụng đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) cho biết, tín dụng đối DNNVV là 1 trong 5 lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng, được NHNN triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ. Theo đó, kết quả tín dụng đối với DNNVV vừa qua đã đạt được những kết quả tích cực, quy mô vốn tín dụng ngày càng lớn.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn các DNNVV khó tiếp cận vốn ngân hàng và việc cho vay với nhóm doanh nghiệp này vẫn gặp phải những khó khăn, bất cập. Đa số các doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng là các doanh nghiệp mới thành lập trong thời gian qua, có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế. Dù đã từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

Do đó, HANOISME hy vọng và đề xuất các ngân hàng cắt giảm điều kiện cho vay, bởi vì càng cắt giảm điều kiện cho vay thì DN tiếp cận vốn càng dễ dàng hơn và tổng số vốn cho vay được nhiều hơn. Ngân hàng có thể giảm bớt đến 50% số điều kiện cho vay, chỉ giữ lại những điều kiện cho vay cơ bản - Phó Chủ tịch HANOISME kiến nghị.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề xuất ngân hàng cơ cấu lại các khoản vay cũ, đặc biệt các khoản vay từ quý III, IV/2022 để chia sẻ gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Đông Nghi