Theo khảo sát, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.
Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.
Như vậy, thị trường khởi sắc, giá tiêu tiếp tục tăng nhẹ theo đà tăng phiên hôm trước.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 123,64 nghìn tấn, trị giá 560,22 triệu USD, giảm 19,7% về lượng, tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu tăng do giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 4.531 USD/tấn, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2021.
6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang một số thị trường như Mỹ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Anh, Pakistan... giảm. Ngược lại, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường khác tăng, như: Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan.
Thống kê cũng cho thấy, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn hạt tiêu của Việt Nam với hơn 30.000 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là các thị trường như UAE, Ấn Độ, Đức…
Hiện, hồ tiêu Việt Nam vẫn chiếm 55-60% thị phần toàn cầu. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng lên giá hạt tiêu trong nửa cuối năm 2022.
Theo đó, nguồn cung từ Brazil đạt sản lượng tốt, trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu bị chậm lại theo chu kỳ hàng năm. Căng thẳng chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, áp lực lên giá càng gia tăng.
Mặt khác, dù Sri Lanka đang bị vỡ nợ, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nhưng nước này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tiêu kể cả lượng hàng tồn, và giá thành có thể cạnh tranh hơn các nước khác.
Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách “zero Covid” sẽ khiến nhu cầu chưa đạt mức như kỳ vọng, và giá khó tăng khi sức mua của nước này vẫn ở mức thấp, dù nhập khẩu của nước này đã tăng trở lại trong tháng 6, nhưng đó có thể là lượng hàng có sẵn ở cửa khẩu.
Tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu là vấn đề chính dẫn đến sự trì hoãn các lịch trình vận tải. Việc thiếu container vẫn còn căng thẳng, đặc biệt các nước xuất khẩu ở Đông Nam Á.