Giá nhà quá cao, thị trường căn hộ cho thuê ở TP. HCM 'bùng nổ'

Tại TP. HCM, nhu cầu thuê tăng mạnh khiến giá cho thuê tăng 10% - 30%.

Giá tăng, khan hàng

Phân tích dữ liệu 6 tháng đầu năm từ các văn phòng môi giới nhà đất, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá thuê căn hộ tại TP. HCM đã tăng tối thiểu 10% so với cuối năm 2021, có những khu vực giá tăng 20%.

Khảo sát thực tế của Đầu tư Tài chính - VietnamFinance ghi nhận, căn hộ cho thuê "hot" nhất phải kể tới khu đô thị lớn ở khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh). Đây được xem là dự án dẫn đầu về tốc độ tăng giá thuê căn hộ khi ghi nhận mức tăng lên đến gần 30%.

Chị Mai Hương, chủ một căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích 100m2 ở đây, cho biết giá cho thuê vào cuối năm 2021 cho căn hộ của chị chỉ dao động quanh mức 16 triệu đồng/tháng, nay đã tìm được khách thuê giá 25 triệu đồng/tháng.

Còn anh Vũ Minh, chủ căn hộ 2 phòng ngủ, khu vực này cho biết, căn hộ của anh không trống ngày nào. “Khách đua nhau chờ ngày được check-in. Giá thuê 1 tháng là 1 nghìn USD, còn thuê 3 tháng lên giá mềm hơn một chút, nhưng cũng ở mức 900 USD, tăng 20% so với cuối năm 2021”.

Theo anh Minh giá thuê “nhảy vọt” do nhu cầu thuê tăng mạnh từ khách nội địa. Kinh tế hồi phục nhanh sau khi TP. HCM chính thức được công nhận là “vùng xanh” khiến nguồn ngoại tỉnh đồng loạt quay trở lại. Du lịch sôi nổi, đón khách nước ngoài trở lại, nên nhiều căn hộ trở lại dịch vụ cho thuê ngắn ngày khiến thị trường cho thuê dài hạn khan “hàng”.

Tương tự như vậy, khu vực sôi động không kém là các chung cư cao cấp dọc cung đường Bến Vân Đồn của quận 4, nối liền quận 1 chỉ một cây cầu với thời gian di chuyển 5 phút. Bà Nguyễn Diễm Loan, một nhà đầu tư căn hộ cho thuê lâu năm khu vực này, cho biết: “Khu căn hộ cao cấp ở đầu tuyến này tăng 30% giá cho thuê so với cùng kỳ năm ngoái mà vẫn không có nhà cho thuê. Tương tự, khu cuối tuyến cũng rất hút khách. Sau dịch, khách thuê quan tâm nhiều hơn tới tòa nhà đa tiện ích, có bể bơi, cây xanh, xu hướng sống xanh và nghỉ dưỡng tại gia lên ngôi càng làm tăng sức hút của các khu chung cư khu vực này”.

z3607848726882-10e1c6f65d0a88ac76b5a2289550197f-1659255064.jpg
Nhu cầu thuê căn hộ tại TP. HCM đang tăng cao

Nguồn cung khan hiếm

Theo thống kê của DKRA Việt Nam, giá căn hộ cho thuê tại TP. HCM 10% - 25% so với cùng kỳ năm 2021. Lý do là dòng vốn FDI tăng mạnh kéo theo cộng đồng chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh. Nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng do khả năng mua nhà riêng đang dần hạn chế bởi giá nhà đang bỏ xa thu nhập bình quân của người dân. Khách thuê là người nước ngoài, kiều bào, sở hữu căn hộ còn khó khăn, lại có tâm lý dịch bệnh chưa ổn định nên thay vì mua thì chuyển sang thuê nhà.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn cung ở trung tâm TP đang dần khan hiếm. Thị trường căn hộ dịch vụ tại TP. HCM đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi khu vực trung tâm, không chỉ khu vực quận 1, quận 3 mà cả những khu vực tập trung đông người nước ngoài sinh sống như quận 7, khu Thảo Điền, TP. Thủ Đức. Ngoài ra, các khu vực này còn thuận tiện cho việc di chuyển đến các khu công nghiệp lân cận của Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Vũng Tàu. Vì vậy, hiện các chủ đầu tư đang tăng cường nguồn cung để chiếm lĩnh thị phần khách hàng mua cho thuê.

Khảo sát của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, mức độ quan tâm mua nhà cho thuê tại TP. HCM quý II/2022 so với quý II/2021 ở khu vực quận 1 tăng 35%, quận 9 tăng 14%, quận 3 tăng 27%, quận 4 tăng 26%, quận 2 tăng 52%, quận 7 tăng 32%.

Tuy nhiên, mức giá căn hộ của TP. HCM hiện nay khá cao, việc “chốt” mua bán lúc này không phải là dễ dàng. “Khách hàng đang có xu hướng tìm những dự án căn hộ kết nối nhanh với khu vực trung tâm và sẽ đón lượng lớn lao động tri thức, chuyên gia nước ngoài, giảng viên, sinh viên… đến đây làm việc, học tập và sinh sống, khu vực quận 9 (TP. Thủ Đức) là một ví dụ”, anh Hoàng Nam, một môi giới bất động sản ở Thủ Đức, cho biết.

Theo anh Nam, khách hàng quan tâm tới thiết kế căn hộ hiện đại và tiện dụng, những căn mà gia chủ có thể khai thác thiết kế "Minimalism" sẵn có để biến căn hộ thành một studio hiện đại, phù hợp với đại đa số giới trẻ như sinh viên, giảng viên trẻ, hoặc loại hình căn hộ "ký túc xá cao cấp" với tiện ích nội khu năng động, phù hợp với những khách hàng thuê ngắn hạn để học tập, đi công tác, với mức giá 30-40 triệu đồng/m2 là phù hợp.