Giá nhà đất thổ cư "hạ nhiệt", nhà đầu tư lo lắng

Hơn nửa năm nay, thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh khó chồng khó. Giá đất dần hạ nhiệt, nhu cầu mua có xu hướng giảm. Các nhà đầu tư cũng không mặn mà với bất động sản do e ngại rủi ro mà quyết định gửi tiết kiệm khi lãi suất liên tục tăng. Trong khi đó, với các nhà đầu tư đang “ôm” đất cũng trong tình trạng lo lắng giá giảm cũng nhưng không thể tiếp tục “gồng” lãi suất ngân hàng do sử dụng đòn bẩy tài chính lớn.

Thị trường trầm lắng

Trong một group chuyên về bán nhà đất thổ cư dành cho môi giới tại Hà Nội, một căn nhà 48,6m2 (diện tích sử dụng riêng là 37m2 và sân chung là 11,6m2) tại quận Hoàng Mai, Hà Nội hồi giữa tháng 10 được chào bán với giá 3,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần, căn nhà này đã được chủ hạ giá 120 triệu đồng, xuống 3,33 tỷ đồng. Dù vậy nhưng hiện căn nhà vẫn chưa tìm được khách chốt mua.

Hay một căn nhà khác tại Nam Dư (cũng thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) có diện tích 34m2 với 4 tầng, 1 tum, 3 phòng ngủ, đầy đủ nội thất được chào bán với giá 3,58 tỷ đồng. Nhưng chỉ sau đó vài ngày, chủ nhà đã giảm 80 triệu đồng và tặng thêm 2 chỉ vàng cho môi giới để nhanh chóng đẩy hàng. Nhưng rao bán cả tháng nay, căn nhà vẫn chưa tìm được chủ. Hiện chủ nhà đã giảm giá lần thứ ba về mức 3,4 tỷ đồng với lý do đang cần tiền gấp để trả ngân hàng.

Vài tuần gần đây, anh K. ( Hà Nội ) liên tục đăng bài rao bán mảnh đất thổ cư trong ngõ ở khu vực xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức), thậm chí anh còn nhờ bạn bè làm môi giới bất động sản chia sẻ bài viết lên các hội, nhóm giúp. Tuy nhiên, đến nay anh vẫn chưa sang tên được mảnh đất này.

Theo anh K., đầu năm 2021, khi cơn sốt đất bùng phát, giá đất trong ngõ ở khu vực xã Đức Thượng tăng lên 40 triệu đồng/m2, mức giá cao nhất từ trước đến nay. Thấy vậy, anh liền dùng số tiền tích cóp được để mua một mảnh đất trong ngõ với giá 38 triệu đồng/m2, nhằm chờ đất tăng cao hơn rồi bán lại để kiếm lời.

Tuy nhiên, “người tính không bằng thị trường tính”, sau vài tháng chờ đợi, miếng đất của anh Nam chẳng những không tăng như kỳ vọng mà còn không được ai hỏi đến. Bởi lẽ, sau thời kỳ lên cơn sốt, giá đất trong ngõ ở xã Đức Thượng giảm dần, về mức 28 - 30 triệu đồng/m2 như trước đây. Do cần tiền gấp và lo sợ tiền sẽ “chôn” vào đất một thời gian dài nên anh Nam đành quyết định bán lô đất với giá cắt lỗ, chỉ 28 triệu đồng/m2.

545915-img-9779-797-1668603229.jpg
Ảnh minh họa.

Theo một khảo sát Batdongsan.com.vn, tại một số điểm nóng về đất nền ở Hà Nội như Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh Trì, Nam Từ Liêm…trong 7 tháng đầu năm, giá đất thuộc vị trí mặt đường lớn đã bắt đầu xuất hiện những lô đất được chào bán rẻ hơn 10 - 20% so với giá thị trường.

Thực tế cho thấy, các cơn sốt liên tục trong 3 năm gần đây đã khiến giá đất ở nhiều tỉnh thành bị đẩy lên quá cao, khiến mặt bằng giá không tương xứng với tiềm năng. Nhiều nhà đầu tư và môi giới chia sẻ, sau 2 năm dịch bệnh, giá đất nền tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành không chỉ không giảm mà còn liên tục bị đẩy lên quá cao, thậm chí có khu vực đất nông nghiệp bị đẩy tăng 200 - 300% trong khi giá trị khai thác nông nghiệp không tương xứng.

Bên cạnh đó, việc ngân hàng siết tín dụng cũng khiến không ít nhà đầu tư đất nền chùn tay vì khó kiếm đòn bẩy tài chính mua đất lúc này.

Khó chồng khó...

Trong khi đó, với các nhà đầu tư đang “ôm” đất cũng trong tình trạng lo lắng giá giảm cũng nhưng không thể tiếp tục “gồng” lãi suất ngân hàng do sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Bên cạnh đó, các môi giới bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi thị trường đất nền rơi vào trầm lắng như hiện nay.

Một giám đốc sàn giao dịch bất động sản phân khúc đất nền vùng ven Hà Nội cho biết, nhân viên của sàn đã tạm thời nghỉ hoặc nghỉ hẳn khá nhiều. “Thời điểm sôi động, môi giới sống bằng khoản hoa hồng từ các giao dịch thành công. Còn giờ, thị trường trầm lắng, khách hỏi mua còn không có thì môi giới chắc chắn “đói” rồi. Cho nên, mấy tháng nay, môi giới sàn tôi chuyển sang làm nghề khác để mưu sinh khá nhiều. Tuy nhiên, họ chỉ làm tạm thời chờ ngày thị trường ấm lên. Còn một số ít thì chuyển qua môi giới các phân khúc khác”, vị này cho hay.

Anh L., môi giới chuyên phân khúc đất nền dự án khu vực Phú Xuyên, Hoài Đức cho biết đã 6 tháng nay không phát sinh được giao dịch mới. Để có thu nhập đảm bảo cuộc sống, anh quyết định lấn sân môi giới chung cư và nhà đất thổ cư.

“Tôi đi theo một người anh chuyên môi giới nhà đất thổ cư khu vực Thanh Xuân để học việc. Nhờ có sẵn tệp khách hàng cũ, tôi cũng đã có một giao dịch. Hoa hồng phân khúc này cũng ổn nhưng nguồn hàng không dễ tìm, cạnh tranh cao”, anh Lâm chia sẻ.

datvenhanoi-1668603412.jpg
Đất nền vùng ven ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Chị V., một môi giới lâu năm phân khúc nhà đất thổ cư cho biết, thời gian gần đây lượng môi giới chuyển sang phân khúc này tăng cao do là phân khúc ở thực nên vẫn có giao dịch dù thị trường trầm lắng. Có thể nói, đây là phân khúc “sáng” nhất nhì thị trường bất động sản. Cả khách có nhu cầu ở thực và khách có nhu cầu đầu tư đều tìm kiếm.

Theo Tổng giám đốc công ty bất động sản chia sẻ tại một talkshow rằng, mọi người cho rằng thị trường bất động sản khó khăn nhưng theo ông đây chỉ là một giai đoạn của thị trường. Vị này cũng đưa ra ví dụ việc bán căn hộ của mình, khi vừa gửi cho môi giới thì lập tức có rất nhiều người quan tâm. Người mua đều là những người có thu nhập ổn định và là gia đình trẻ.

“Điều này để thấy được thị trường vẫn vận động và nhu cầu vẫn có. Chúng ta chịu ảnh hưởng bởi thị trường đầu tư và những đối tượng đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính nên đôi khi ảnh hưởng lớn. Và thị trường bất động sản Việt Nam chủ yếu đầu tư là chính. Cho nên, khi tín dụng thắt chặt, dòng tiền hạn chế lập tức thị trường đi xuống chưa kể chứng khoán đi xuống, trái phiếu nguy hiểm đó là vấn đề ảnh hưởng thị trường bất động sản nói chung”, vị này chia sẻ.

Thị trường trầm lắng, ít giao dịch nhưng vẫn có những nhu cầu ở thực của những hộ gia đình trẻ, di dân cơ học đến với thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương... Các cư dân đó đều có nhu cầu nhà ở và khi đã có nhu cầu thì lập tức có thị trường và thị trường cần có giao dịch mua bán. Theo ông, đây là điểm sáng của thị trường bất động sản hiện nay.
Thi Nguyên (t/h)