Festival nghề Muối nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối theo hướng hiện đại, bền vững

Sự kiện Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối truyền thống, nâng cao giá trị nghề muối Việt Nam nói chung, của tỉnh Bạc Liêu nói riêng thông qua đó khơi dậy tình yêu nghề truyền thống của thế hệ trẻ, thu hút lực lượng lao động trẻ, có trình độ tham gia vào sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp từ nghề muối.
nghe-muoi-bac-lieu-04-1710574817.jpg
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với lãnh tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024. (Ảnh nongnghiep)

Festival “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”

Sáng 16/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với lãnh tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024. Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm với các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm thương mại, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tham quan mô hình tại các huyện Hòa Bình, Đông Hải và thành phố Bạc Liêu.

Festival dự kiến có sự tham gia của các lãnh đạo Trung ương, đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, lãnh đạo các sở ban ngành, hiệp hội, viện trường, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, diêm dân và cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

nghe-muoi-bac-lieu-01-1710574800.jpg
Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm 2024.(Ảnh minh họa)

Sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối truyền thống, nâng cao giá trị nghề muối Việt Nam nói chung, của tỉnh Bạc Liêu nói riêng thông qua đó khơi dậy tình yêu nghề truyền thống của thế hệ trẻ, thu hút lực lượng lao động trẻ, có trình độ tham gia vào sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp từ nghề muối.

Festival cũng hướng tới tổ chức sản xuất ngành nghề muối theo hướng hiện đại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ muối và các sản phẩm OCOP giữa các địa phương cả nước. Tăng cường liên kết hợp tác giữa các tác nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh muối trong nội bộ ngành với các lĩnh vực như du lịch, y tế, ẩm thực; đồng thời phát huy các giá trị lịch sử, văn hoá, di sản nghề muối ở Bạc Liêu và các địa phương tham gia.

Muối là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bạc Liêu với tiềm năng, lợi thế rất lớn

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho rằng muối là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bạc Liêu với tiềm năng, lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua diêm dân địa phương địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bấp bênh, đầu tư và sự quan tâm cho nghề muối còn hạn chế.

“Việc tổ chức Festival tại tỉnh Bạc Liêu là một bước tiến giúp bảo tồn nghề muối, tạo điều kiện để ngành muối phát triển cũng như nâng cao đời sống diêm dân”, ông Hùng chia sẻ.

Trước đó, trao đổi với báo chí về sự kiện Festival nghề muối 2024, ông Lữ Văn Hùng cho biết: Nghề muối Bạc Liêu đã trải qua hơn 100 năm phát triển, là nghề thủ công truyền thống và được truyền qua nhiều thế hệ. Bạc Liêu rất vinh dự là tỉnh đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

nghe-muoi-bac-lieu-03-1710574883.jpg
Năm 2023 sản lượng muối toàn tỉnh Bạc Liêu đạt trên 27.000 tấn với 767 hộ, với 1.520 lao động tham gia sản xuất muối. (Ảnh minh họa)

Chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực như: ngành muối được quan tâm, đầu tư hơn, và tương lai sẽ trở thành ngành sản xuất quan trọng trong nông nghiệp; là cơ hội để diêm dân, nhà khoa học, doanh nghiệp gặp gỡ, liên kết và tiếp cận các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng hạt muối; có thêm nhiều giải pháp, nhiều mô hình hoạt động sản xuất muối để giúp phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của hạt muối Việt nói chung, muối Bạc Liêu nói riêng.

Đặc biệt, tỉnh mong muốn qua sự kiện này, đời sống diêm dân Bạc Liêu ngày càng khá lên, có được cuộc sống sung túc, ấm no và kỳ vọng diêm dân sẽ làm giàu từ nghề sản xuất muối. Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề xuất cần cụ thể hoá kế hoạch theo thời gian để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trăn trở về việc ngành muối đã tồn tại khoảng 100 năm mà chưa có sự kiện tầm cỡ quốc gia được tổ chức để tôn vinh ngành này.

“Nhìn lại thực tế, nghề muối còn nhiều khó khăn, đào tạo nhân lực trong nghề muối thiếu thu hút và thậm chí chưa có hiệp hội nghề muối nào được thành lập ở cấp độ địa phương hay quốc gia. Vì vậy, đây là dịp định vị lại toàn bộ giá trị, tinh hoa của muối và tái cấu trúc ngành muối Việt Nam”, Bộ trưởng cho biết.

Năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận “Nghề làm muối ở Bạc Liêu” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Năm 2023 sản lượng muối toàn tỉnh Bạc Liêu đạt trên 27.000 tấn, trong đó muối trắng trải bạt năm 2023 là hơn 7.300 tấn, còn lại là muối sản xuất truyền thống. Tổng số hộ sản xuất muối năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 767 hộ, với 1.520 lao động. Năm 2024, tỉnh Bạc Liêu dự kiến tổ chức festival muối với hy vọng sẽ diêm dân có đầu ra ổn định./.

Nhân dịp Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở, cần đưa muối vào tổng thể phát triển của tỉnh Bạc Liêu, giúp nêu bật toàn bộ tiềm năng và hình ảnh của tỉnh Bạc Liêu từ du lịch, nông nghiệp, con người. Ở chiều ngược lại tỉnh Bạc Liêu cũng là một phần của ngành muối Việt Nam. Do vậy, cần kêu gọi sự tham gia của chuyên gia các nước có công nghiệp làm muối phát triển để đối chứng, trao đổi kinh nghiệm với bà con nông dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng gợi ý về việc xây dựng một giải thưởng từ tỉnh và Bộ NN-PTNT cho các doanh nghiệp, người dân tham gia chia sẻ ý tưởng về các sản phẩm về muối như cà phê muối, kem muối… để tìm ra những hướng đi mới cho ngành muối Việt Nam.

Bình Nguyên