Lượng khách quốc tế qua cảng hàng không tăng gần 500% so với cùng kỳ năm 2022

Theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng Hàng không VN (ACV), 6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không phục hồi khá mạnh mẽ, đặc biệt với thị trường hàng không quốc tế. Sản lượng hành khách quốc tế đạt hơn gần 15 triệu, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, theo thống kê của ACV, sản lượng vận chuyển, khai thác về chuyến bay và hành khách tại các cảng hàng không đều tăng. Sản lượng hành khách đạt hơn 56,8 triệu, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, hành khách quốc tế đạt hơn gần 15 triệu, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022. Hành khách trong nước đạt gần 42,4 triệu, tăng 2%.

Các chuyên gia cho rằng, sự hồi phục về sản lượng hành khách quốc tế do chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á. Tuy nhiên, sản lượng hành khách trong nước chỉ tăng 2% so với cùng kỳ 2022, là mức tăng trưởng khá thấp.

image2-1688470678.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: ACV

Trong 6 tháng đầu năm, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không đã được nâng cao. Đáng chú ý, các cảng hàng không, nhất là các cảng hàng không quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất, tình trạng ùn tắc đã được cải thiện rõ rệt trong các đợt cao điểm nhờ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc điều phối hoạt động khai thác.

Công tác chuyển đổi số cũng tích cực được triển khai. Hiện nay, đã hoàn tất triển khai thí điểm xác thực CCCD gắn chíp và ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào làm thủ tục toàn trình cho hành khách đi tàu bay.

ACV cho biết, hiện đã khảo sát và đang phối hợp lên phương án chi tiết thu phí tự động không dừng cho các Cảng HKQT: Đà Nẵng, Phú Bài và Cát Bi.

Thời gian tới, lãnh đạo ACV yêu cầu các cảng hàng không, các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác khai thác đợt cao điểm hè 2023; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ; bố trí, sắp xếp nhân lực và động viên người lao động hoàn thành tốt công tác đảm bảo khai thác.

Thi Nguyên (t/h)