Đón chào năm mới và hy vọng

Một năm nữa trôi qua, Mùa xuân nữa sắp đến, mùa của hy vọng và ước mơ, mùa của ấm no và xum họp.
thiep-chuc-tet2022-1641184146.jpg
Nguồn Internet

Năm mới đến, mùa xuân đến cho chúng ta thêm một tuổi, là sự mở đầu cho một chu trình mới, kế hoạch mới, tương lai mới. Mùa xuân đến, con người như gần gũi với thiên nhiên hơn, được hòa mình vào sự thay đổi của sự chuyển mùa. Mùa xuân đến, kết thúc một chu kỳ hoạt động một đất nước, một địa phương, một con người, và người ta thường tổng kết xem năm qua đã làm được gì…

Lịch sử văn minh nhân loại đã trải qua hàng vạn năm luôn có xu hướng đi lên nhưng cũng không ít những thời kỳ đen tối lịch sử bị kéo lùi khi bạo tàn chiến thắng văn minh và để lại những vết đau khó xoá mờ đối với nhân loại. Những dấu hiệu rõ nét về sự tan vỡ của những liên minh cũ và một cuộc chạy đua vũ trang và kinh tế mới đang ngày một định hình. Tương lai vẫn sẽ là một thời kỳ đầy sóng gió với lịch sử nhân loại và đất nước ta.

Đại dịch CoviD 19 đã tác động ít nhất đến 9 lĩnh vực khác nhau của kinh tế Việt Nam, nên dù chưa tổng kết song theo nhận định của các chuyên gia đạt được mức tăng trưởng theo nghị quyết từ đầu năm là rất khó, kinh tế chỉ có thể có thể phục hồi trở lại trong những tháng cuối năm và tăng trưởng GDP cả năm 2021 có thể đạt mức khoảng 6% đã là lý tưởng. Tăng trưởng kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và khả năng lường trước các tình huống và sự thích nghi của các doanh nghiệp.

Đáng chú ý nhất là tăng trưởng kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2021 có thể không đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Nhưng có thể nói, những ngày qua đã ghi nhận cố gắng lớn của Chính phủ và các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giảm dần dựa vào khai thác tài nguyên, và chuyển hướng sang lấy công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ làm điểm tựa song rất tiếc nhiều chương trình, dự án đã bị chựng lại vì bão dịch tràn qua.

Ổn định kinh tế vĩ mô là môi trường thuận lợi để nhà nước hoạch định chính sách thúc đẩy phát triển. Đây là điều kiện thiết yếu để tiến tới mô hình tăng trưởng dựa trên năng suất trong kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025. Để nền kinh tế phát triển bền vững trong thời gian tới, trước hết, cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để trong hoàn cảnh nào, cũng có sức chống chọi mạnh mẽ, bền bỉ hơn. Chính phủ và các bộ, ngành cần tiếp tục có biện pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận được thị trường toàn cầu với vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu; tạo cơ hội để hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có giá trị gia tăng cao hơn, với hàm lượng tri thức, chất xám, công nghệ hơn.

Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mang tính dài hạn, như: cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, khuyến khích các thành phần doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Thiên tai, bão lũ, hạn hán, ngập mặn, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh… rồi thế giới bất ổn đều là những thử thách đòi hỏi dân tộc ta hơn lúc nào hết phải đoàn kết một lòng, tạo ra môi trường chính trị xã hội đồng thuận, tập trung thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững bản sắc văn hóa, vững một niềm tin ở tương lai. Mọi người đồng hành cùng hệ thống chính trị đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí, cơ quan công quyền hoạt động hiệu quả, hiệu lực, tất cả vì sự tiến bộ của xã hội vì sự no ấm của nhân dân.

Chưa bao giờ cuộc chiến chống tham nhũng lãng phí lại quyết liệt và sôi động như lúc này, cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước. Quyết tâm “không có vùng cấm”, “không nể nang né tránh” trong cuộc chiến chống chống tham nhũng lãng phí đang thổi ngọn gió mới giành lại niềm tin của nhân dân. Hồn cốt, truyền thống cao đẹp của dân tộc vẫn được bảo tồn, phát triển.

Năm mới đến, Xuân đến, con người như rộn ràng hơn, những bước chân cũng nhanh hơn, tất cả như muốn hòa vào bức tranh đầy sinh động của một mùa sinh sôi. Nếu mùa xuân mang đến cho cảnh vật sức sống tươi mới thì nó cũng mang đến cho con người sự hồi sinh, tươi vui, bình yên và ấm áp. Mùa xuân là sự bắt đầu lại, cho chúng ta cảm nhận sâu sắc những gì đã đi qua, một niềm thương nhớ cho những hồn xưa năm cũ, một hoài niệm cho những vấn vương./

Nguyễn Văn Tông